No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 387 (เล่ม 91)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๔๕] ในเหตุปัจจัย มี ๑๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๑๑ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๑๙ วาระ ฯลฯ
สหชาตวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตวาระก็ดี
พึงให้พิสดาร.
ปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๔๖] ๑. ธรรมที่เป็นอุปาทินนุปาทานิยธรรม เป็นปัจจัยแก่
ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทินนุปาทานิยธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่เป็นอุปาทินนุปาทานิยธรรม เป็นปัจจัยแก่
ธรรมที่ไม่ใช่อนุปาทินนุปาทานิยธรรมด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย ฯลฯ
๒. อารัมมณปัจจัย
[๔๗] ๑. ธรรมที่เป็นอุปาทินนุปาทานิยธรรม เป็นปัจจัยแก่
ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทินนุปาทานิยธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๒. ธรรมที่เป็นอุปาทินนุปาทานิยธรรม เป็นปัจจัยแก่
ธรรมที่ไม่ใช่อนุปาทินนุปาทานิยธรรมด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย

387
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 388 (เล่ม 91)

๓. ธรรมที่เป็นอุปาทินนุปาทานิยธรรม เป็นปัจจัยแก่
ธรรมที่ไม่ใช่อนุปาทินนอนุปาทานิยธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณ-
ปัจจัย
๔. ธรรมที่เป็นอุปาทินนุปาทานิยธรรม เป็นปัจจัยแก่
ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทินนุปาทานิยธรรม และธรรมที่ไม่ใช่อนุปาทินน-
อนุปาทานิยธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๕. ธรรมที่เป็นอุปาทินนุปาทานิยธรรม เป็นปัจจัยแก่
ธรรมที่ไม่ใช่อนุปาทินนุปาทานิยธรรม และธรรมที่ไม่ใช่อนุปาทินน-
อนุปาทานิยธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ.
[๔๘] ๖. ธรรมที่เป็นอนุปาทินนุปาทานิยธรรม เป็นปัจจัยแก่
ธรรมที่ไม่ใช่อนุปาทินนุปาทานิยธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๗. ธรรมที่เป็นอนุปาทาทินนุปาทานิยธรรม เป็นปัจจัย
แก่ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทินนุปาทานิยธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณ-
ปัจจัย
๘. ธรรมที่เป็นอนุปาทินนุปาทานิยธรรม เป็นปัจจัย
แก่ธรรมที่ไม่ใช่อนุปาทินนอนุปาทานิยธรรม ด้วยอำนาจของ
อารัมมณปัจจัย
๙. ธรรมที่เป็นอนุปาทินนุปาทานิยธรรม เป็นปัจจัยแก่
ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทินนุปาทานิยธรรม และธรรมที่ไม่ใช่อนุปาทินน-
อนุปาทานิยธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย

388
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 389 (เล่ม 91)

๑๐. ธรรมที่เป็นอนุปาทินนุปาทานิยธรรม เป็นปัจจัย
แก่ธรรมที่ไม่ใช่อนุปาทินนุปาทานิยธรรม และธรรมที่ไม่ใช่อนุปา-
ทินนอนุปาทานิยธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ.
[๔๙] ๑๑. ธรรมที่เป็นอนุปาทินนอนุปาทานิยธรรม เป็น
ปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่อนุปาทินนอนุปาทานิยธรรม ด้วยอำนาจของ
อารัมมณปัจจัย ฯลฯ มี ๕ วาระ (วาระที่ ๑๑-๑๕)
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๕๐] ในเหตุปัจจัย มี ๑๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑๕ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๑๑ วาระ ฯลฯ
แม้ปัญหาวาระก็พึงให้พิสดาร.
อุปาทินนติกนอุปาทินนติกะ จบ

389
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 390 (เล่ม 91)

๕. สังกิลิฏฐติกนสังกิลิฏฐติกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๕๑] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่สังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม อาศัยธรรม
ที่เป็นสังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่อสังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม อาศัยธรรม
ที่เป็นสังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. ธรรมที่ไม่ใช่อสังกิลิฏฐอสังกิเลสิกธรรม อาศัย
ธรรมที่เป็นสังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. ธรรมที่ไม่ใช่สังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม และธรรม
ที่ไม่ใช่อสังกิลิฏฐอสังกิเลสิกธรรม อาศัยธรรมที่เป็นสังกิลิฏฐสัง-
กิเลสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. ธรรมที่ไม่ใช่อสังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม และธรรม
ที่ไม่ใช่อสังกิลิฏฐอสังกิเลสิกธรรม อาศัยธรรมที่เป็นสังกิลิกฐสัง
กิเลสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ.

390
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 391 (เล่ม 91)

[๕๒] ๖. ธรรมที่ไม่ใช่สังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม อาศัยธรรม
ที่เป็นอสังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๗. ธรรมที่ไม่ใช่อสังกิลิฏฐอสังกิเลสิกธรรม อาศัย
ธรรมที่เป็นอสังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๘. ธรรมที่ไม่ใช่สังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม และธรรม
ที่ไม่ใช่อสังกิลิฏฐอสังกิเลสิกธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอสังกิลิฏฐสัง-
กิเลสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ
[๕๓] ๙. ธรรมที่ไม่ใช่อสังกิลิฏฐอสังกิเลสิกธรรม อาศัย
ธรรมที่เป็นอสังกิลิฏฐอสังกิเลสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๑๐. ธรรมที่ไม่ใช่สังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม อาศัย
ธรรมที่เป็นอสังกิลิฏฐอสังกิเลสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๑๑. ธรรมที่ไม่ใช่อสังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม อาศัย
ธรรมที่เป็นอสังกิลิฏฐอสังกิเลสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๑๒. ธรรมที่ไม่ใช่สังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม และธรรม
ที่ไม่ใช่อสังกิลิฏอสังกิเลสิกธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอสังกิลิฏฐอสัง-
กิเลสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

391
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 392 (เล่ม 91)

๑๓. ธรรมที่ไม่ใช่สังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม และธรรม
ที่ไม่ใช่อสังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอสังกิลิฏฐอสัง-
กิเลสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ.
[๕๔] ๑๔. ธรรมที่ไม่ใช่สังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม อาศัย
ธรรมที่เป็นอสังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม และธรรมที่เป็นอสังกิลิฏฐ-
อสังกิเลสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑๔-
๑๕-๑๖)
[๕๕] ๑๗. ธรรมที่ไม่ใช่สังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม อาศัย
ธรรมที่เป็นสังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม และธรรมที่เป็นอสังกิลิฏฐ-
สังกิเลสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ฯลฯ มี ๓ วาระ (วาระที่
๑๗-๑๘-๑๙)
การนับจำนวนวาระในอนุโลมแห่งปฏิจจวาระ
[๕๖] ในเหตุปัจจัย มี ๑๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๙ วาระ.
ฯลฯ
สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี
เหมือนกับปัญหาวาระ.

392
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 393 (เล่ม 91)

การนับจำนวนวาระในอนุโลมแห่งปัญหาวาระ
[๕๗] ในเหตุปัจจัย มี ๑๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑๕ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๑๕ วาระ. ในอนันตรปัจจัย มี ๑๖ วาระ ฯลฯ ในปุเรชาต-
ปัจจัย มี ๖ วาระ ในปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ. ในอาเสวนปัจจัย มี ๘ วาระ
ในกัมมปัจจัย มี ๑๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๘ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๑๓
วาระ ฯลฯ ในมัคคปัจจัย มี ๑๓ วาระ ในวิปปยุตตปัจจัย มี ๑๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒๖ วาระ.
สังกิลิฏฐติกนสังกิลิฏฐติกะ จบ

393
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 394 (เล่ม 91)

๖. วิตักกติกนวิตักกติกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๕๘] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่สวิตักกสวิจารธรรม อาศัยธรรมที่เป็น
สวิตักกสวิจารธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่อวิตักกวิจารมัตตธรรม อาศัยธรรม
ที่เป็นสวิตักกสวิจารธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. ธรรมที่ไม่ใช่อวิตักกอวิจารธรรม อาศัยธรรมที่เป็น
สวิตักกสวิจารธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. ธรรมที่ไม่ใช่สวิตักกสวิจารณา และธรรมที่ไม่ใช่
อวิตักกอวิจารธรรม อาศัยธรรมที่เป็นสวิตักกสวิจารธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
๕. ธรรมที่ไม่ใช่อวิตักกวิจารมัตตธรรม และธรรม
ที่ไม่ใช่อวิตักกอวิจารธรรม อาศัยธรรมที่เป็นสวิตักกสวิจารธรรม
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

394
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 395 (เล่ม 91)

๖. ธรรมที่ไม่ใช่สวิตักกสวิจารธรรม และธรรมที่ไม่ใช่
อวิตักกวิจารมัตตธรรม อาศัยธรรมที่เป็นสวิตักกสวิจารธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
๗. ธรรมที่ไม่ใช่สวิตักกสวิจารธรรม ธรรมที่ไม่ใช่
อวิตักกวิจารมัตตธรรม และธรรมที่ไม่ใช่อวิตักกอวิจารธรรม อาศัย
ธรรมที่เป็นสวิตักกสวิจารธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ
[๕๙] ๘. ธรรมที่ไม่ใช่อวิตักกวิจารมัตตธรรม อาศัยธรรม
ที่เป็นอวิตักกวิจารมัตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๙. ธรรมที่ไม่ใช่สวิตักกสวิจารธรรม อาศัยธรรมที่เป็น
อวิตักกวิจารมัตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๑๐. ธรรมที่ไม่ใช่อวิตักกอวิจารธรรม อาศัยธรรมที่เป็น
อวิตักกวิจารมัตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๑๑. ธรรมที่ไม่ใช่สวิตักกสวิจารธรรม และธรรมที่ไม่ใช่
อวิตักกอวิจารธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอวิตักกวิจารมัตตธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
๑๒. ธรรมที่ไม่ใช่อวิตักกวิจารมัตตธรรม และธรรม
ที่ไม่ใช่อวิตักกอวิจารธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอวิตักกวิจารมัตตธรรม
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

395
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 396 (เล่ม 91)

๑๓. ธรรมที่ไม่ใช่สวิตักกสวิจารธรรม และธรรม
ที่ไม่ใช่อวิตักกวิจารมัตตธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอวิตักกวิจารมัตต-
ธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๑๔. ธรรมที่ไม่ใช่สวิตักกสวิจารธรรม, ธรรมที่ไม่ใช่
อวิตักกวิจารมัตตธรรม และธรรมที่ไม่ใช่อวิตักกอวิจารธรรม อาศัย
ธรรมที่เป็นอวิตักกวิจารมัตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๗
วาระ.
[๖๐] ๑๕. ธรรมที่ไม่ใช่อวิตักกอวิจารธรรม อาศัยธรรม
ที่เป็นอวิตักกสวิจารธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ฯลฯ มี ๗ วาระ
(วาระที่ ๑๕-๒๑)
[๖๑] ๒๒. ธรรมที่ไม่ใช่สวิตักกสวิจารธรรม อาศัยธรรม
ที่เป็นสวิตักกวิจารธรรม และธรรมที่เป็นอวิตักกอวิจารธรรม
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ (วาระที่ ๒๒- ๒๘)
[๖๒] ๒๙. ธรรมที่ไม่ใช่สวิตักกสวิจารธรรม อาศัยธรรม
ที่เป็นอวิตักกวิจารมัตตธรรม และธรรมที่เป็นอวิตักกอวิจารธรรม
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ (วาระที่ ๒๙-๓๕)

396