No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 137 (เล่ม 91)

นเหตุทุกนปริตตารัมมณติกะ
(๑. นเหตุทุกะ ๑๓. นปริตตารัมมณติกะ)
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๒๓] ๑. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ปริตตารัมมณธรรม ที่
เป็นนเหตุธรรม ฯลฯ
๒. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่มหัคคตารัมมณธรรม ที่
เป็นนเหตุธรรม ฯลฯ
๓. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อัปปมาณารัมมณธรรม
ที่เป็นนเหตุธรรม ฯลฯ
นเหตุทุกนปริตตารัมมณติกะ จบ
นเหตุทุกนหีนติกะ
(๑. นเหตุทุกะ ๑๔. นหีนติกะ)
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๒๔] ๑. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่หีนธรรม ที่เป็นนเหตุ-
ธรรม ฯลฯ

137
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 138 (เล่ม 91)

๒. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่มัชฌิมธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม ฯลฯ
๓. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ปณีตธรรม ที่เป็นนเหตุ-
ธรรม ฯลฯ
นเหตุทุกนหีนติกะ จบ
นเหตุทุกนมิจฉัตตติกะ
(๑. นเหตุทุกะ ๑๕ นมิจฉัตตติกะ)
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๒๕] ๑. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่มิจฉัตตนิยตธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม ฯลฯ
๒. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สัมมัตตนิยตธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม ฯลฯ
๓. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อนิยตธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม ฯลฯ
นเหตุทุกนมิจฉัตตติกะ จบ

138
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 139 (เล่ม 91)

นเหตุทุกนมัคคารัมมณติกะ
(๑. นเหตุทุกะ ๑๖. นมัคคารัมมณติกะ)
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๒๖] ๑. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่มัคคารัมมณธรรมที่เป็น
นเหตุธรรม ฯลฯ
๒. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่มัคคเหตุกธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม ฯลฯ
๓. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่มัคคาธิปติธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม ฯลฯ
นเหตุทุกนมัคคารัมมณติกะ จบ
นเหตุทุกนอุปปันนติกะ
(๑. นเหตุทุกะ ๑๗. นอุปปันนติกะ)
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๒๗] ๑. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อนุปปันนธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม ฯลฯ

139
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 140 (เล่ม 91)

๒. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อุปปาทิธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม ฯลฯ
นเหตุทุกนอุปปันนติกะ จบ
นเหตุทุกนอตีตติกะ
(๑. นเหตุทุกะ ๑๘. นอตีตติกะ)
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๒๘] ๑. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อตีตธรรม ที่เป็นนเหตุ
ธรรม ฯลฯ
๒. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อนาคตธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม ฯลฯ
นเหตุทุกนตีตติกะ จบ

140
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 141 (เล่ม 91)

นเหตุทุกนอตีตารัมมณติกะ
(๑. นเหตุทุกะ ๑๙. นอตีตารัมมณติกะ)
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๒๙] ๑. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อตีตารัมมณธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม ฯลฯ
๒. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อนาคตารัมมณธรรม ที่
เป็นนเหตุธรรม ฯลฯ
๓. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ปัจจุปปันนารัมมณธรรม
ที่เป็นนเหตุธรรม ฯลฯ
นเหตุทุกนอตีตารัมมณติกะ จบ
นเหตุทุกนอัชฌัตตติกะ
(๑. นเหตุทุกะ ๒๐. นอัชฌัตตติกะ)
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๓๐] ๑. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อัชฌัตตธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม ฯลฯ

141
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 142 (เล่ม 91)

๒. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่พหิทธาธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม ฯลฯ
นเหตุทุกนอัชฌัตตติกะ จบ
นเหตุทุกนอัชฌัตตารัมมณติกะ
(๑. นเหตุทุกะ ๒๑. นอัชฌัตตารัมมณติกะ)
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๓๑] ๑. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อัชฌัตตารัมมณธรรม ที่
เป็นนเหตุธรรม ฯลฯ
๒. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่พหิทธารัมมณธรรม ที่
เป็นนเหตุธรรม ฯลฯ
นเหตุทุกนอัชฌัตตารัมมณติกะ จบ

142
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 143 (เล่ม 91)

นเหตุทุกนทัสสนติกะ
(๑. นเหตุทุกะ ๒๒. นทัสสนติกะ)
สนิทัสสนสัปปฏิฆบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑.เหตุปัจจัย
[๒๓๒] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็นนเหตุ-
ธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย.
๒. ธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็นนเหตุ-
ธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย.
๓. ธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม และธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิธรรม ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย.
[๒๓๓] ๔. ธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย.

143
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 144 (เล่ม 91)

๕. ธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย.
๖. ธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม และธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย.
[๒๓๔] ๗. ธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม และธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย.
๘. ธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็น
เหตุธรรม และธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย.
๙. ธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม และธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม และธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย.

144
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 145 (เล่ม 91)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๒๓๕] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ
ในปัจจัยทั้งปวง มี ๙ วาระ.
อนิทัสสนสัปปฏิฆบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๓๖] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่อันทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย.
๒. ธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย.
๓. ธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม และธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่นเหตุ-
ธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็นนเหตุธรรม
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย.

145
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 146 (เล่ม 91)

[๒๓๗] ๔. ธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย.
๕. ธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย.
๖. ธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม และธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย.
[๒๓๘] ๗. ธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม และธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย.
๘. ธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อันทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม และธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย.
๙. ธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็น
นเหตุธรรม และธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่เป็น

146