No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1188 (เล่ม 90)

ปริตตติกกุสลติกะ
(๑๒. ปริตตติกะ ๑. กุสลติกะ)
กุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๘๘] ๑. กุศลธรรมที่เป็นปริตตธรรมอาศัยกุศลธรรมที่เป็น
ปริตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. กุศลธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม อาศัยกุศลธรรม
ที่เป็นมหัคคตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. กุศลธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม อาศัยกุศลธรรม
ที่เป็นอัปปมาณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ทุกปัจจัย มี ๓ วาระ.
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
อกุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๘๙] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นปริตตธรรม อาศัยอกุศลธรรม
ที่เป็นปริตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.

1188
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1189 (เล่ม 90)

อัพยากตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๐] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นปริตตธรรม อาศัยอัพยากต-
ธรรมที่เป็นปริตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. อัพยากตธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม อาศัยอัพยากต-
ธรรมที่เป็นมหัคคตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. อัพยากตธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม อาศัย
อัพยากตธรรมที่เป็นอัปปมาณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
มี ๑๓ วาระ.
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
ปริตตติกกุสลติกะ จบ

1189
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1190 (เล่ม 90)

ปริตตารัมมณติกกุสลติกะ
(๑๓. ปริตตารัมมณติกะ ๑. กุสลติกะ)
กุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๑] ๑. กุศลธรรมที่เป็นปริตตารัมมณธรรม อาศัยกุศล-
ธรรมที่เป็นปริตตารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. กุศลธรรมที่เป็นมหัคคตารัมมณธรรม อาศัยกุศล-
ธรรมที่เป็นมหัคคตารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. กุศลธรรมที่เป็นอัปปมาณารัมมณธรรม อาศัย
กุศลธรรมที่เป็นอัปปมาณารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
มี ๓ วาระ.
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
อกุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๒] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นปริตตารัมมณธรรม อาศัยอกุศล-
ธรรมที่เป็นปริตตารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

1190
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1191 (เล่ม 90)

๒. อกุศลธรรมที่เป็นมหัคคตารัมมณธรรม อาศัย
อกุศลธรรมที่เป็นมหัคคตารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
มี ๒ วาระ.
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
อัพยากตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๓] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นปริตตารัมมณธรรม อาศัย
อัพยากตธรรมที่เป็นปริตตารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อัพยากตธรรมที่เป็นมหัคคตารัมมณธรรม อาศัย
อัพยากตธรรมที่เป็นมหัคคตารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. อัพยากตธรรมที่เป็นอัปปมาณารัมมณธรรม อาศัย
อัพยากตธรรมที่เป็นอัปปมาณารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ทุกปัจจัย มี ๓ วาระ.
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
ปริตตารัมมณติกกุสลติกะ จบ

1191
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1192 (เล่ม 90)

หีนติกกุสลติกะ
(๑๔. หีนติกะ ๑. กุสลติกะ)
กุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๔] ๑. กุศลธรรมที่เป็นมัชฌิมธรรม อาศัยกุศลธรรม
ที่เป็นมัชฌิมธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. กุศลธรรมที่เป็นปณีตธรรม อาศัยกุศลธรรมที่เป็น
ปณีตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ.
พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.
อกุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๕] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นหีนธรรม อาศัยอกุศลธรรม
ที่เป็นหีนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.

1192
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1193 (เล่ม 90)

อัพยากตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๖] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นมัชฌิมธรรม อาศัยอัพยากต-
ธรรมที่เป็นมัชฌิมธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อัพยากตธรรมที่เป็นปณีตธรรม อาศัยอัพยากต-
ธรรมที่เป็นปณีตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. อัพยากตธรรมที่เป็นมัชฌิมธรรม อาศัยอัพยากต-
ธรรมที่เป็นมัชฌิมธรรม และอัพยากตธรรมที่เป็นปณีตธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย. มี ๕ วาระ.
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
หีนติกกุสลติกะ จบ

1193
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1194 (เล่ม 90)

มิจฉัตตติกกุสลติกะ
(๑๕. มิจฉัตตติกะ ๑. กุสลติกะ)
กุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๗] ๑. กุศลธรรมที่เป็นสัมมัตตนิยตธรรม อาศัยกุศลธรรม
ที่เป็นสัมมัตตนิยตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. กุศลธรรมที่เป็นอนิยตธรรม อาศัยกุศลธรรม
ที่เป็นอนิยตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ.
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
อกุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๘] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นมิจฉัตตนิยตธรรม อาศัยอกุศล-
ธรรมที่เป็นมิจฉัตตนิยตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

1194
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1195 (เล่ม 90)

๒. อกุศลธรรมที่เป็นอนิยตธรรม อาศัยอกุศลธรรม
ที่เป็นอนิยตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ.
ฯลฯ
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
อัพยากตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๙] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นอนิยตธรรม อาศัยอัพยากต-
ธรรมที่เป็นอนิยตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ฯลฯ
ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.
มิจฉัตตติกกุสลติกะ จบ

1195
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1196 (เล่ม 90)

มัคคารัมมณติกกุสลติกะ
(๑๖. มัคคารัมมณติกะ ๑. กุสลติกะ)
กุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๐๐] ๑. กุศลธรรมที่เป็นมัคคารัมมณธรรม อาศัยกุศล-
ธรรมที่เป็นมัคคารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. กุศลธรรมที่เป็นมัคคเหตุกธรรม อาศัยกุศลธรรม
ที่เป็นมัคคเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. กุศลธรรมที่เป็นมัคคาธิปติธรรม อาศัยกุศลธรรม
ที่เป็นมัคคาธิปติธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ.
๑๒. กุศลธรรมที่เป็นมัคคารัมมณธรรม อาศัยกุศล-
ธรรมที่เป็นมัคคารัมมณธรรม และกุศลธรรมที่เป็นมัคคาธิปติธรรม
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๑๕. กุศลธรรมที่เป็นมัคคเหตุธรรม อาศัยกุศลธรรม
ที่เป็นมัคคเหตุธรรม และกุศลธรรมที่เป็นมัคคธิปติธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
ในเหตุปัจจัย มี ๑๗ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๗ วาระ.

1196
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1197 (เล่ม 90)

อัพยากตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๐๑] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นมัคคารัมมณธรรม อาศัย
อัพยากตธรรมที่เป็นมัคคารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
มี ๓ วาระ.
๔. อัพยากตธรรมที่เป็นมัคคาธิปติธรรม อาศัย
อัพยากตธรรมที่เป็นมัคคาธิปติธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี
๓ วาระ.
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
มัคคารัมมณติกกุสลติกะ จบ

1197