No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1138 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๙] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ
ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
ปริตตบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๐] ๑. ปริตตธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่ปริตตธรรม
ที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ปริตตธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่ปริตตธรรม
ที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. ปริตตธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ปริตต-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๘๑] ๑. ปริตตธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่ปริตตธรรม
ที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย ฯลฯ

1138
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1139 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๒] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.
ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
มหัคคตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๓] ๑. มหัคคตธรรมที่เป็นกุศล อาศัยมหัคคตธรรมที่เป็น
กุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. มหัคคตธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยมหัคคตธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๔] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ
ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.

1139
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1140 (เล่ม 90)

อัปปมาณบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๕] ๑. อัปปมาณธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอัปปมาณธรรม
ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อัปปมาณธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอัปปมาณ-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๖] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ,
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.
กุสลติกปริตตติกะ จบ

1140
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1141 (เล่ม 90)

กุสลติกปริตตารัมมณติกะ
(๑. กุสลติกะ ๑๒. ปริตตารัมมณติกะ)
ปริตตารัมมณบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๗] ๑. ปริตตารัมมณธรรมที่เป็นกุศล อาศัยปริตตารัมมณ-
ธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ปริตตารัมมณธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยปริตตา-
รัมมณธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. ปริตตารัมมณธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยปริตตา-
รัมมณธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๘] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร,

1141
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1142 (เล่ม 90)

มหัคคตารัมมณบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๙] ๑. มหัคคตารัมมณธรรมที่เป็นกุศล อาศัยมหัคคตา-
รัมมณธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. มหัคคตารัมมณธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยมหัคคตา-
รัมมณธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. มหัคคตารัมมณธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยมหัค-
คตารัมมณธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๙๐] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.
อัปปมาณารัมมณบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๙๑] ๑. อัปปมาณารัมมณธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอัปปมาณา-
รัมมณธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

1142
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1143 (เล่ม 90)

๒. อัปปมาณารัมมณธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอัปป-
มาณารัมมณธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๙๒] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.
กุสลติกปริตตารัมมณติกะ จบ

1143
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1144 (เล่ม 90)

กุสลติกหีนติกะ
(๑. กุสลติกะ ๑๓. หีนติกะ)
หีนบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๙๓] ๑. หีนธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยหีนธรรมที่เป็นอกุศล
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๙๔] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
มัชฌิมบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๙๕] ๑. มัชฌิมธรรมที่เป็นกุศล อาศัยมัชฌิมธรรมที่เป็น
กุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. มัชฌิมธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยมัชฌิมธรรม
ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

1144
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1145 (เล่ม 90)

๓. มัชฌิมธรรมที่เป็นกุศล และมัชฌิมธรรมที่เป็น
อัพยากตะ อาศัยมัชฌิมธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. มัชฌิมธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยมัชฌิมธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. มัชฌิมธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยมัชฌิมธรรม
ที่เป็นกุศล และมัชฌิมธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุ
ปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๙๖] ๑. มัชณิมธรรมที่เป็นกุศล อาศัยมัชฌิมธรรมที่เป็น
กุศล เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย
๒. มัชฌิมธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยมัชฌิมธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๙๗] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ
ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.

1145
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1146 (เล่ม 90)

มัชฌิมบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๙๘] ๑. มัชฌิมธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่มัชฌิมธรรม
ที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. มัชฌิมธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่มัชฌิม-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๙๙] ๑. มัชฌิมธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่มัชฌิมธรรม
ที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๒. มัชฌิมธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่มัชฌิมธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๓. มัชฌิมธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่มัชฌิม-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๔. มัชฌิมธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่มัชฌิม-
ธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย

1146
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1147 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๐๐] ในเหตุปัจจัย มี ๔ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ ฯลฯ
ในอวิคตปัจจัย มี ๗ วาระ.
ปัญหาวาระในกุสติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
ปณีตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๐๑] ๑. ปณีตธรรมที่เป็นกุศล อาศัยปณีตธรรมที่เป็นกุศล
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ปณีตธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยปณีตธรรมที่เป็น
อัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๐๒] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.
กุสลติกหีนติกะ จบ

1147