No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1128 (เล่ม 90)

๒. อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยอุเบกขา-
สหคตธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัย
อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๕๕] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
กุสลติกปีติติกะ จบ

1128
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1129 (เล่ม 90)

กุสลติกทัสสนติกะ
(๑. กุสลติกะ ๗. ทัสสนติกะ)
ทัสสเนนปหาตัพพบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๕๖] ๑. ทัสสเนนปหาตัพพธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยทัสส-
เนนปหาตัพพธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๕๗] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ,
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.
ภาวนายปหาตัพพบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๕๘] ๑. ภาวนายปหาตัพพธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยภาวนาย-
ปหาตัพพธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

1129
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1130 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.
เนวทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๕๙] ๑. เนวทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพธรรมที่เป็นกุศล
อาศัยเนวทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพธรรมที่เป็นกุศลเกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ
๔. เนวทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพธรรมที่เป็นอัพ-
ยากตะ อาศัยเนวทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพธรรมที่เป็นอัพยากตะ
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. เนวทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพธรรมที่เป็นอัพ-
เนวทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๐] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.
กุสลติกทัสสนติกะ จบ

1130
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1131 (เล่ม 90)

กุสลติกทัสสเนนปหาตัพพเหตุกติกะ
(๑. กุสลติกะ ๘. ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกติกะ)
ทัสสนนปหาตัพพเหตุกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๑] ๑. ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกธรรมที่เป็นอกุศล อาศัย
ทัสสเนนปหาตัพพเหตุธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.
ภาวนายปหาตัพพเหตุกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๒] ๑. ภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรมที่เป็นอกุศล อาศัย
ภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ
เนวทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพเหตุกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๓] ๑. เนวทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรมที่เป็น-
กุศล อาศัยเนวทัสสเนนภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรมที่เป็นกุศล
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๔] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ
ในอวิคตปัจจัย มี ๗ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.
กุสลติกทัสสเนนปหาตัพพเหตุกติกะ จบ

1131
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1132 (เล่ม 90)

กุสลติกอาจยคามิติกะ
(๑. กุสลติกะ ๙. อาจยคามิติกะ)
อาจยคามิบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๕] ๑. อาจยคามิธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอาจยคามิธรรม
ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อาจยคามิธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยอาจยคามิธรรม
ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๖] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.
อปจยคามิบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๗] ๑. อปจยคามิธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอปจยคามิธรรม
ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ปฏิจจวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.

1132
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1133 (เล่ม 90)

เนวาจยคามินาปจยคามิบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๘] ๑. เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัย
เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นอัพยากตะเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๙] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
กุสลติกอาจยคามิติกะ จบ

1133
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1134 (เล่ม 90)

กุสลติกเสกขติกะ
(๑. กุสลติกะ ๑๐. เสกขติกะ)
เสกขบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๐] ๑. เสกขธรรมที่เป็นกุศล อาศัยเสกขธรรมที่เป็นกุศล
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. เสกขธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเสกขธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๑] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.
อเสกขบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๒] ๑. อเสกขธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอเสกขธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

1134
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1135 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๓] นเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ
เนวเสกขานาเสกขบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๔] ๑. เนวเสกขานาเสกขธรรมที่เป็นกุศล อาศัยเนวเสก-
ขานาเสกขธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. เนวเสกขานาเสกขธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยเนวเสก-
ขานาเสกขธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. เนวเสกขานาเสกขธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัย
เนวเสกขานาเสกขธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๕] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.

1135
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1136 (เล่ม 90)

เนวเสกขานาเสกขบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๖] ๑. เนวเสกขานาเสกขธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่
เนวเสกขานาเสกขธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๗] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.
ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.

1136
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1137 (เล่ม 90)

กุสลติกปริตตติกะ
(๑. กุสลติกะ ๑๑. ปริตตติกะ)
ปริตตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๘] ๑. ปริตตธรรมที่เป็นกุศล อาศัยปริตตธรรมที่เป็นกุศล
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ปริตตธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยปริตตธรรม
ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. ปริตตธรรมที่เป็นกุศล และปริตตธรรมที่เป็น
อัพยากตะ อาศัยปริตธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. ปริตตธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยปริตตธรรมที่เป็น
อกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. ปริตตธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยปริตตธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๘. ปริตตธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยปริตตธรรม
ที่เป็นกุศล และปริตตธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๙. ปริตตธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยปริตตธรรม
ที่เป็นอกุศล และปริตตธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุ
ปัจจัย

1137