No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1038 (เล่ม 90)

๔. นรูปาวจรธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยนรูปาวจรธรรม
ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. นรูปาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยนรูปาวจร-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๘. นรูปาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยนรูปาวจร-
ธรรมที่เป็นกุศล และนรูปาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย
๙. นรูปาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยนรูปาวจร-
ธรรมที่เป็นอกุศล และนรูปาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๒๔] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
นรูปาวจรบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๒๕] ๑. นรูปาวารธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่นรูปา-
วจรธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

1038
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1039 (เล่ม 90)

๔. นรูปาวจรธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่นรูปา-
วจรธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. นรูปาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
นรูปาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๒๖] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
กุสลติกรูปาวจรทุกะ จบ

1039
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1040 (เล่ม 90)

กุสลติกอรูปาวจรทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๙๕. อรูปาวจรทุกะ)
อรูปาวจรบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๒๗] ๑. อรูปาวจรธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอรูปาวจรธรรม
ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อรูปาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอรูปาวจร-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
นอรูปาวจรบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๒๘] ๑. นอรูปาวจรธรรมที่เป็นกุศล อาศัยนอรูปาวจร-
ธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
เหมือนรูปาวจรทุกะ.
กุสลติกอรูปาวจรทุกะ จบ

1040
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1041 (เล่ม 90)

กุสลติกปริยาปันนทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๙๖. ปริยาปันนทุกะ)
ปริยาปันนบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๒๙] ๑. ปริยาปันนธรรมที่เป็นกุศล อาศัยปริยาปันนธรรม
ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ปริยาปันนธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยปริยาปันน-
ธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. ปริยาปันนธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยปริยา-
ปันนธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๘. ปริยาปันนธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยปริยา-
ปันนธรรมที่เป็นกุศล และปริยาปันนธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
๙. ปริยาปันนธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยปริยา-
ปันนธรรมที่เป็นอกุศล และปริยาปันนธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย

1041
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1042 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๓๐] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ
ในวิปากปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
ปริยาปันนบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๓๑] ๑. ปริยาปันนธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่ปริยา-
ปันนธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ปริยาปันนธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่ปริยา-
ปันนธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. ปริยาปันนธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
ปริยาปันนธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๓๒] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.

1042
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1043 (เล่ม 90)

อปริยาปันนบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๓๓] ๑. อปริยาปันนธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอปริยาปันน-
ธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อปริยาปันนธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอปริยา-
ปันนธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๓๘] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
อปริยาปันนบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๓๕] ๑. อปริยาปันนธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่อปริยา-
ปันนธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

1043
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1044 (เล่ม 90)

๒. อปริยาปันนธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
อปริยาปันนธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๘๓๖] ๑. อปริยาปันนธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
อปริยาปันนธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมปัจจัย
๒. อปริยาปันนธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
อปริยาปันนธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๓๗] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอุปนิสสย-
ปัจจัย มี ๔ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
กุสลติกปริยาปันนทุกะ จบ

1044
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1045 (เล่ม 90)

กุสลติกนิยยานิกทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๙๗. นิยยานิกทุกะ)
นิยยานิกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๓๘] ๑. นิยยานิกธรรมที่เป็นกุศล อาศัยนิยยานิกธรรม
ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๓๙] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.
อนิยยานิกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๔๐] ๑. อนิยยานิกธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอนิยยานิกธรรม
ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. อนิยยานิกธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยอนิยยานิก-
ธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. อนิยยานิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอนิยยานิก-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

1045
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1046 (เล่ม 90)

๘. อนิยยานิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอนิยยานิก-
ธรรมที่เป็นกุศล และอนิยยานิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
๙. อนิยยานิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอนิยยานิก-
ธรรมที่เป็นอกุศล และอนิยยานิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๔๑] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารอย่างนี้.
กุสลติกนิยยานิกทุกะ จบ

1046
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1047 (เล่ม 90)

กุสลติกนิยตทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๘๙. นิยตทุกะ)
นิยตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๔๒] ๑. นิยตธรรมที่เป็นกุศล อาศัยนิยตธรรมที่เป็นกุศล
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. นิยตธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยนิยตธรรมที่เป็น
อกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๔๓] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารอย่างนี้.

1047