No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1048 (เล่ม 90)

อนิยตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๔๔] ๑. อนิยธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอนิยตธรรมที่เป็น
กุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๔๕] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารอย่างนี้.
กุสลติกนิยตทุกะ จบ

1048
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1049 (เล่ม 90)

กุสลติกสอุตตรทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๙๙. สอุตตรทุกะ)
สอุตตรบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๔๖] ๑. สอุตตรธรรมที่เป็นกุศล อาศัยสอุตตรธรรมที่เป็น
กุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. สอุตตรธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยสอุตตรธรรม
ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. สอุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยสอุตตรธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๔๗] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.

1049
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1050 (เล่ม 90)

สอุตตรบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๔๘] ๑. สอุตตรธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่สอุตตร-
ธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. สอุตตรธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่สอุตตร-
ธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. สอุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
สอุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๔๙] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.
อนุตตรบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๕๐] ๑. อนุตตรธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอนุตตรธรรมที่เป็น
กุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

1050
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1051 (เล่ม 90)

๒. อนุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอนุตตรธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๕๑] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ
อนุตตรบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๕๒] ๑. อนุตตรธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่อนุตตร-
ธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อนุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
อนุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๘๕๓] ๑. อนุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
อนุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย

1051
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1052 (เล่ม 90)

๒. อนุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
อนุตตรธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๕๔] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคต-
ปัจจัย มี ๒ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
กุสลติกสอุตตรทุกะ จบ

1052
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1053 (เล่ม 90)

กุสลติกสรณทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๑๐๐. สรณทุกะ)
สรณบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๕๕] ๑. สรณธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยสรณธรรมที่เป็น
อกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๕๖] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.
อรณบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๕๗] ๑. อรณธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอรณธรรมที่เป็นกุศล
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. อรณธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอรณธรรมที่เป็น
อัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

1053
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1054 (เล่ม 90)

๕. อรณธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอรณธรรมที่เป็น
กุศล และอรณธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๘๕๘] ๑. อรณธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอรณธรรมที่เป็นกุศล
เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย
๒. อรณธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอรณธรรมที่เป็น
อัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๕๙] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
อรณบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๖๐] ๑. อรณธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่อรณธรรม
ที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

1054
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1055 (เล่ม 90)

๔. อรณธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่อรณ-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๖๑] ในเหตุปัจจัย มี ๔ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๗ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
กุสลติกสรณทุกะ จบ

1055
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1056 (เล่ม 90)

เวทนาติกสรณทุกะ
(๒. เวทนาติกะ ๑๐๐. สรณทุกะ)
สรณบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๖๒] ๑. สรณธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม
อาศัยสรณธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย
๒. สรณธรรมที่เป็นทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม
อาศัยสรณธรรมที่เป็นทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย
๓. สรณธรรมที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตต-
ธรรม อาศัยสรณธรรมที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๖๓] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.

1056
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1057 (เล่ม 90)

สรณบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๖๔] ๑. สรณธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรมเป็น
ปัจจัยแก่สรณธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม ด้วยอำนาจ
ของเหตุปัจจัย
๒. สรณธรรมที่เป็นทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม
เป็นปัจจัยแก่สรณธรรมที่เป็นทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม ด้วย
อำนาจของเหตุปัจจัย
๓. สรณธรรมที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตต-
ธรรม เป็นปัจจัยแก่สรณธรรมที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตต-
ธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๖๕] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.

1057