การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๘๔] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
กุสลติกภาวนายปหาตัพพทุกะ จบ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๘๔] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
กุสลติกภาวนายปหาตัพพทุกะ จบ
กุสลติกทัสสเนนปหาตัพพเหตุกทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๘๕. ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกทกะ)
ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๘๕] ๑. ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกธรรมที่เป็นอกุศล อาศัย
ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๘๖] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ
ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.
นทัสสเนนปหาตัพพเหตุบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๘๗] ๑. นทัสสเนนปหาตัพพเหตุกธรรมที่เป็นกุศล อาศัย
นทัสสเนนปหาตัพพเหตุกธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๘๘] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
กุสลติกทัสสเนนปหาตัพพเหตุกทุกะ จบ
กุสลติกภาวนายปหาตัพพเหตุกทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๘๖. ภาวนายปหาตัพพเหตุกทุกะ)
ภาวนายปหาตัพพเหตุกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๘๙] ๑. ภาวนายปหาตัพพเหตุธรรมที่เป็นอกุศล อาศัย
ภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๙๐] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.
นภาวนายปหาตัพพเหตุกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๙๑] ๑. นภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรมที่เป็นกุศล อาศัย
นภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๙๒] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร
กุสลติกภาวนายปหาตัพพเหตุกทุกะ จบ
กุสลติกสวิตักกทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๘๗. สวิตักกทุกะ)
สวิตักกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๙๓] ๑. สวิตักกธรรมที่เป็นกุศล อาศัยสวิตักกธรรมที่เป็น
กุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. สวิตักกธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยสวิตักกธรรม
ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. สวิตักกธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยสวิตักกธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๙๔] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
สวิตักกบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๙๕] ๑. สวิตักกธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่สวิตักก-
ธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. สวิตักกธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่สวิตักก-
ธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๓. สวิตักกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่สวิ-
ตักกธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๗๙๖] ๑. สวิตักกธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่สวิตักก-
ธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. สวิตักกธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่สวิตักก-
ธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. สวิตักกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่สวิ-
ตักกธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๙๗] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๗ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
อวิตักกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๙๘] ๑. อวิตักกธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอวิตักกธรรมที่เป็น
กุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๙๙] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในวิปากปัจจัย มี ๑ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๗ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
อวิตักกบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๐๐] ๑. อวิตักกธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่อวิตักก-
ธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. อวิตักกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่อวิ-
ตักกธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๐๑] ในเหตุปัจจัย มี ๔ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๐ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
กุสลติกสวิตักกทุกะ จบ
กุสลติกสวิจารทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๘๘. สวิจารทุกะ)
สวิจารบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๐๒] ๑. สวิจารธรรมที่เป็นกุศล อาศัยสวิจารธรรมที่เป็น
กุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
เหมือนกุสลสวิตักกะ
กุสลติกสวิจารทุกะ จบ