No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 998 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๔๓] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอุปนิสสย-
ปัจจัย มี ๔ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
กุสลติกสังกิเลสิกทุกะ จบ

998
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 999 (เล่ม 90)

กุสลติกสังกิลิฏฐทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๗๗. สังกิลิฏฐทุกะ)
สังกิลิฏฐบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๔๔] ๑. สังกิลิฏฐธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยสังกิลิฏฐธรรม
ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๔๕] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.
อสังกิลิฏฐบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๔๖] ๑. อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอสังกิลิฏฐธรรม
ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

999
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1000 (เล่ม 90)

๒. อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอสังกิลิฏฐ-
ธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นกุศล และอสังกิลิฏฐธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย
๔. อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอสังกิลิฏฐ-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอสังกิลิฏฐ-
ธรรมที่เป็นกุศล และอสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๗๔๗] ๑. อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอสังกิลิฏฐธรรม
ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย
๒. อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอสังกิลิฏฐ-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๔๘] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.

1000
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1001 (เล่ม 90)

อสังกิลิฏฐบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๔๙] ๑. อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่อสัง-
กิลิฏฐธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๗๕๐]๑. อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่อสัง-
กิลิฏฐธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ.
๓. อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
มี ๒ วาระ.
การนับจำพวกวาระในอนุโลม
[๗๕๑] ในเหตุปัจจัย มี ๔ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๕ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๔ วาระ ฯลฯ ในอุปนิสสย-
ปัจจัย มี ๔ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๗ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
กุสลติกกิเลสสัมปยุตตทุกะ จบ

1001
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1002 (เล่ม 90)

กุสลติกกิเลสสัมปยุตตทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๗๘. กิเลสสัมปยุตตทุกะ)
กิเลสสัมปยุตตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๕๒] ๑. กิเลสสัมปยุตตธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยกิเลส-
สัมปยุตตธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
เหมือนกับสังกิลิฏฐทุกะ จบ
กุสลติกกิเลสสัมปยุตตทุกะ จบ

1002
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1003 (เล่ม 90)

กุสลติกกิเลสสังกิเลสิกทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๗๙. กิเลสสังกิเลสิกทุกะ)
กิเสลสังกิเลสิกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๕๓] ๑. ธรรมที่เป็นทั้งกิเลสธรรม และสังกิเลสิกธรรม
ที่เป็นอกุศล อาศัยธรรมที่เป็นทั้งกิเลสธรรม และสังกิเลสิกธรรม
ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๕๔] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.
สังกิเลสิกโนกิเลสบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๕๕] ๑. ธรรมที่เป็นสังกิเลสิกธรรม แต่ไม่ใช่กิเลสธรรม
ที่เป็นกุศล อาศัยธรรมที่เป็นสังกิเลสิกธรรม แต่ไม่ใช่กิเลสธรรม
ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

1003
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1004 (เล่ม 90)

๘. ธรรมที่เป็นสังกิเลสิกธรรม แต่ไม่ใช่กิเลสธรรม
ที่เป็นอกุศล อาศัยธรรมที่เป็นสังกิเลสิกธรรม แต่ไม่ใช่กิเลสธรรม
ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. ธรรมที่เป็นสังกิเลสิกธรรม แต่ไม่ใช่กิเลสธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ อาศัยธรรมที่เป็นสังกิเลสิกธรรม แต่ไม่ใช่กิเลส-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๘. ธรรมที่เป็นสังกิเลสิกธรรม แต่ไม่ใช่กิเลสธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ อาศัยธรรมที่เป็นสังกิเลสิกธรรม แต่ไม่ใช่กิเลส-
ธรรมที่เป็นกุศล และธรรมที่เป็นสังกิเลสิกธรรม แต่ไม่ใช่กิเลส-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๙. ธรรมที่เป็นสังกิเลสิกธรรม แต่ไม่ใช่กิเลสธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ อาศัยธรรมที่เป็นสังกิเลสิกธรรม แต่ไม่ใช่กิเลส-
ธรรมเป็นอกุศล และธรรมที่เป็นสังกิเลสิกธรรม แต่ไม่ใช่กิเลส-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๕๖] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.

1004
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1005 (เล่ม 90)

สังกิเลสิกโนกิเลสบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๕๗] ๑. ธรรมที่เป็นสังกิเลสิกธรรม แต่ไม่ใช่กิเลสธรรม
ที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่เป็นสังกิเลสิกธรรม แต่ไม่ใช่กิเลส-
ธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ธรรมที่เป็นสังกิเลสิกธรรม แต่ไม่ใช่กิเลสธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่เป็นสังกิเลสิกธรรม แต่ไม่ใช่
กิเลสธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๕๘] ในเหตุปัจจัย มี ๔ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
กุสลติกกิเลสสังกิเลสิกทุกะ จบ

1005
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1006 (เล่ม 90)

กุสลติกกิเลสสังกิลิฏฐทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๘๐. กิเสลสังกิลิฏฐทุกะ)
กิเลสสังกิลิฏฐบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๕๙] ๑. ธรรมที่เป็นทั้งกิเลสธรรม และสังกิลิฏฐธรรม
ที่เป็นอกุศล อาศัยธรรมที่เป็นทั้งกิเลสธรรม และสังกิลิฏฐธรรม
ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๖๐] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.
สังกิลิฏฐโนกิเลสบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๖๑] ๑. ธรรมที่เป็นสังกิลิฏฐธรรม แต่ไม่ใช่กิเลสธรรม
ที่เป็นอกุศล อาศัยธรรมที่เป็นสังกิลิฏฐธรรม แต่ไม่ใช่กิเลสธรรม
ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

1006
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1007 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๖๒] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.
กุสลติกกิเลสสังกิลิฏฐทุกะ จบ

1007