No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 978 (เล่ม 90)

กุสลติกเจตสิกทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๕๗. เจตสิกทุกะ)
เจตสิกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๙๖] ๑. เจตสิกธรรมที่เป็นกุศล อาศัยเจตสิกธรรมที่เป็น
กุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. เจตสิกธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยเจตสิกธรรมที่เป็น
อกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. เจตสิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเจตสิกธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๙๗] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ฯลฯ
สหชาตวาระก็ดี ฯสฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.

978
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 979 (เล่ม 90)

เจตสิกบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๙๘] ๑. เจตสิกธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่เจตสิกธรรม
ที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. เจตสิกธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่เจตสิก-
ธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๓. เจตสิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่เจตสิก-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๖๙๙] ๑. เจตสิกธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่เจตสิกธรรม
ที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. เจตสิกธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่เจตสิก-
ธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. เจตสิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่เจตสิก-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.

979
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 980 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๐๐] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๗ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
อเจตสิกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๐๑] ๑. อเจตสิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอเจตสิกธรรม
ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๐๒] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
ปัจจนียนัย
[๗๐๓] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ
ฯลฯ ในโนวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารอย่างนี้.
กุสลติกเจตสิกทุกะ จบ

980
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 981 (เล่ม 90)

กุสลติกจิตตสัมปยุตตาทิอัฏฐทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๕๘-๖๕ จิตตสัมปยุตตาทิอัฏฐทุกะ)
จิตตสัมปยุตตบทปฏิจาจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๐๔] ๑. ฯลฯ อาศัยจิตตสัมปยุตตธรรมที่เป็นกุศล ฯลฯ
ฯลฯ อาศัยจิตตสังสัฏฐธรรมที่เป็นกุศล ฯลฯ
ฯลฯ อาศัยจิตตสมุฏฐานธรรมที่เป็นกุศล ฯลฯ
ฯลฯ อาศัยจิตตสหภูธรรมที่เป็นกุศล ฯลฯ
ฯลฯ อาศัยจิตตานุปริวัตติธรรมที่เป็นกุศล ฯลฯ
ฯลฯ อาศัยจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานธรรมที่เป็นกุศล ฯลฯ
๑. จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานานุปริวัตติธรรมที่เป็นกุศล
อาศัยจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานานุปริวัตติธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๐๕] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี ปัญหาวาระก็ดี พึงให้
พิสดารอย่างนี้.
กุสลติกจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานานุปริวัตติทุกะ จบ

981
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 982 (เล่ม 90)

กุสลติกอัชฌัตติกทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๖๖. อัชฌัตตติกทุกะ)
อัชฌัตติกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๐๖] ๑. อัชฌัตติกธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอัชฌัตติก-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๐๗] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ
ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
อัชฌัตติกบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. อารัมมณปัจจัย
[๗๐๘] ๑. อัชฌัตติกธรรมที่เป็นกุศลเป็นปัจจัยแก่อัชฌัตติก-
ธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๒. อัชฌัตติกธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่อัช-
ฌัตติกธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๓. อัชฌัตติกธรรมที่เป็นกุศลเป็นปัจจัยแก่อัชฌัตติก-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย

982
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 983 (เล่ม 90)

๔. อัชฌัตติกธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่อัช-
ฌัตติกธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. อัชฌัตติกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
อัชฌัตติกธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๐๙] ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในปุเรชาตปัจจัย มี ๓
วาร ะ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
พาหิรบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๑๐] ๑. พาหิรธรรมที่เป็นกุศลอาศัยพาหิรธรรมที่เป็นกุศล
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๑๑] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.

983
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 984 (เล่ม 90)

พาหิรบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๑๒] ๑. พาหิรธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่พาหิรธรรม
ที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๑๓] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
กุสลติกอัชฌัตติกทุกะ จบ

984
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 985 (เล่ม 90)

กุสลติกอุปาทาทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๖๗. อุปาทาทุกะ)
อุปาทาบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๑๔] ๑. อุปาทาธรรมที่เป็นอัพยากตะเป็นปัจจัยแก่อุปาทา-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอาหารปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วย
อำนาจของอินทริยปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอัตถิปัจจัย, เป็น
ปัจจัย ด้วยอำนาจของอวิคตปัจจัย.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
ในอาหารปัจจัย มี ๑ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๑ วาระ ในอัตถิ-
ปัจจัย มี ๑ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
โนอุปาทาบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๑๕] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรมที่เป็นกุศล อาศัยธรรม
ที่ไม่ใช่อุปาทาธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยธรรม
ที่ไม่ใช่อุปาทาธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

985
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 986 (เล่ม 90)

๗. ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัย
ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๘. ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัย
ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรมที่เป็นกุศล และธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๙. ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัย
ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรมที่เป็นอกุศล และธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๑๖] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
โนอุปาทาบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๑๗] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัย
แก่ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
มี ๓ วาระ.
๔. ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัย
แก่ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
มี ๓ วาระ.

986
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 987 (เล่ม 90)

๗. ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็น
ปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของ
เหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๗๑๘] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัย
แก่ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณ-
ปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัย
แก่ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณ-
ปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็น
ปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของ
อารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๑๙] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๑๐ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๑ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
กุสลติกอุปาทาทุกะ จบ

987