No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 968 (เล่ม 90)

๒. ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรมที่เป็น
กุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๓. อธิปติปัจจัย
[๖๗๕] ๑. ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรมที่เป็นกุศล
เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรมที่เป็นกุศล ด้วย
อำนาจของอธิปติปัจจัย
๒. ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย
๓. ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรมที่เป็น
กุศล ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย
๔. อนันตรปัจจัย
[๖๗๖] ๑. ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรมที่เป็นกุศล
เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรมที่เป็นอัพยากตะ
ด้วยอำนาจของอนันตรปัจจัย
๒. ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ ด้วยอำนาจของอนันตรปัจจัย

968
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 969 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๗๗] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๒ วาระ ในสมนันตรปัจจัย
มี ๒ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๒ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๒ วาระ ใน
นิสสยปัจจัย มี ๒ วาระ ในอุปนิสสปัจจัย มี ๔ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย
มี ๒ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
กุสลติกอาสววิปปยุตตสาสวทุกะ จบ

969
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 970 (เล่ม 90)

กุสลติกฉโคจฉกทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๒๐.-๕๔. ฉโคจฉกทุกะ)
สัญโญชนบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๗๘] ๑. ฯลฯ อาศัยสัญโญชนธรรมที่เป็นอกุศล ฯลฯ
คันถะ โอฆะ โยคะ นีวรณะ ที่เป็นอกุศล
ฯลฯ
โนปรามาสบทปฏิจจวาระ
๑. ธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรมที่เป็นกุศล อาศัยธรรม
ที่ไม่ใช่ปรามาสธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
เหมือนอาสวโคจฉกะ
ทิฏฐิ ย่อมไม่เกิดขึ้น เพราะอาศัยทิฏฐิ.
กุสลติกฉโคจฉกทุกะ จบ

970
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 971 (เล่ม 90)

กุสลติกสารัมมณทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๕๕. สารัมมณทุกะ)
สารัมมณบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๗๙] ๑. สารัมมณธรรมที่เป็นกุศล อาศัยสารัมมณธรรม
ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. สารัมมณธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยสารัมมณธรรม
ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. สารัมมณธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยสารัมมณ-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๘๐] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.

971
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 972 (เล่ม 90)

สารัมมณบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๘๑] ๑. สารัมมณธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่สารัมมณ-
ธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. สารัมมณธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่สารัมมณ-
ธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๓. สารัมมณธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
สารัมมณธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมปัจจัย
[๖๘๒] ๑. สารัมมณธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่สารัมมณ-
ธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๘๓] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๗ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.

972
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 973 (เล่ม 90)

อนารัมมณบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๘๔] ๑. อนารัมมณธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอนา-
รัมมณธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๘๕] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ปัจจนียนัย
[๖๘๖] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ
อนารัมมณบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๘๗] ๑. อนารัมมณธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
อนารัมมณธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็น

973
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 974 (เล่ม 90)

ปัจจัย ด้วยอำนาจของอัญญมัญญปัจจัย. เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของ
นิสสยปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอาหารปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วย
อำนาจของอินทริยปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอัตถิปัจจัย, เป็น
ปัจจัย ด้วยอำนาจของอวิคตปัจจัย.
ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ
กุสลติกสารัมมณทุกะ จบ

974
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 975 (เล่ม 90)

กุสลติกจิตตทุกะ
(๑ กุสลติกะ ๕๖. จิตตทุกะ)
จิตตบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. อารัมมณปัจจัย
[๖๘๘] ๑. จิตตธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่จิตตธรรม
ที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๘๙] ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๗ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๗ วาระ
ปัจจนียนัย
[๖๙๐] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ฯลฯ
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.

975
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 976 (เล่ม 90)

โนจิตตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๙๑] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตะที่เป็นกุศล อาศัยธรรมที่ไม่ใช่
จิตตะที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตะที่เป็นอกุศล อาศัยธรรม
ที่ไม่ใช่จิตตะที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตะที่เป็นอัพยากตะ อาศัยธรรม
ที่ไม่ใช่จิตตะที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๘. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตะที่เป็นอัพยากตะ อาศัยธรรม
ที่ไม่ใช่จิตตะที่เป็นกุศล และธรรมที่ไม่ใช่จิตตะที่เป็นอัพยากตะ
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๙. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตะที่เป็นอัพยากตะ อาศัยธรรม
ที่ไม่ใช่จิตตะที่เป็นอกุศล และธรรมที่ไม่ใช่จิตตะที่เป็นอัพยากตะ
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๖๙๒] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตะที่เป็นกุศล อาศัยธรรมที่ไม่ใช่
จิตตะที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย

976
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 977 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๙๓] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
โนจิตตบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๙๔] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตะที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่ธรรม
ที่ไม่ใช่จิตตะที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๙๕] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๑๐ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ
กุสลติกจิตตทุกะ จบ

977