No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 958 (เล่ม 90)

กุสลติกอาสวสาสวทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๑๗. อาสวสาสวทุกะ)
อาสวสาสวบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๕๗] ๑. ธรรมที่เป็นทั้งอาสวธรรม และสาสวธรรมที่เป็น
อกุศล อาศัยธรรมที่เป็นทั้งอาสวธรรม และสาสวธรรมที่เป็นอกุศล
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๕๘] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในสัมปยุตตวาระก็ดี ในปัญหาวาระก็ดี
ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.

958
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 959 (เล่ม 90)

สาสวโนอาสวบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๕๙] ๑. ธรรมที่เป็นสาสวธรรมแต่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็น
กุศล อาศัยธรรมที่เป็นสาสวธรรม แต่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็นกุศล
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ธรรมที่เป็นสาสวธรรม แต่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็น
อกุศล อาศัยธรรมที่เป็นสาสวธรรม แต่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็นอกุศล
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. ธรรมที่เป็นสาสวธรรม แต่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ อาศัยธรรมที่เป็นสาสวธรรม แต่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๘. ธรรมที่เป็นสาสวธรรม แต่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ อาศัยธรรมที่เป็นสาสวธรรม แต่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็น
กุศล และธรรมที่เป็นสาสวธรรม แต่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็นอัพยา-
กตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๙. ธรรมที่เป็นสาสวธรรม แต่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ อาศัยธรรมที่เป็นสาสวธรรม แต่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็น
อกุศล และธรรมที่เป็นสาสวธรรม แต่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

959
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 960 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๖๐] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
สาสวโนอาสวบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๖๑] ๑. ธรรมที่เป็นสาสวธรรม แต่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็น
กุศล เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่เป็นสาสวธรรม แต่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็น
กุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ธรรมที่เป็นสาสวธรรม แต่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็น
อกุศล เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่เป็นสาสวธรรม แต่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็น
อกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. ธรรมที่เป็นสาสวธรรม แต่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่เป็นสาสวธรรม แต่ไม่ใช่อาสวธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

960
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 961 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๖๒] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
กุสลติกอาสวสาสวทุกะ จบ

961
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 962 (เล่ม 90)

กุสลติกอาสวอาสวสัมปยุตตทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๑๘. อาสวอาสวสัมปยุตตทุกะ)
อาสวอาสวสัมปยุตตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๖๓] ๑. ธรรมที่เป็นทั้งอาสวธรรม และอาสวสัมปยุตต-
ธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยธรรมที่เป็นทั้งอาสวธรรม และอาสว-
สัมปยุตตธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๖๔] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในสัมปยุตตวาระก็ดี ในปัญหาวาระก็ดี
ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.

962
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 963 (เล่ม 90)

อาสวสัมปยุตตโนอาสวบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๖๕] ๑. ธรรมที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่อาสว-
ธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยธรรมที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่
อาสวธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๖๖] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในสัมปยุตตวาระก็ดี ในปัญหาวาระก็ดี
ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.
กุสลติกอาสวอาสวสัมปยุตตทุกะ จบ

963
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 964 (เล่ม 90)

กุสลติกอาสววิปปยุตตสาสวทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๑๙. อาสววิปปยุตตสาสวทุกะ)
อาสววิปปยุตตสาสวบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๖๗] ๑. ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรมที่เป็นกุศล
อาศัยธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ อาศัยธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรมที่เป็นอกุศล
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ อาศัยธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๖. ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ อาศัยธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรมที่เป็นกุศล
และธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย

964
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 965 (เล่ม 90)

๗. ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ อาศัยธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรมที่เป็นอกุศล
และธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๖๘] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๗ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
อาสววิปปยุตตสาสวบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๖๙] ๑. ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรมที่เป็นกุศล
เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่เป็นอาสววิปยุตตสาสวธรรมที่เป็นกุศล ด้วย
อำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรมที่เป็นอกุศล
เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรมที่เป็นอัพยากตะ
ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

965
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 966 (เล่ม 90)

๕. ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๗๐] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๔ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๐ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
อาสววิปปยุตตอนาสวบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๗๑] ๑. ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรมที่เป็นกุศล
อาศัยธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม ที่เป็น
อัพยากตะ อาศัยธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

966
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 967 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๗๒] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
อาสววิปปยุตตอนาสวบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๗๓] ๑. ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรมที่เป็นกุศล
เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรมที่เป็นกุศล ด้วย
อำนาจของเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๖๗๔] ๑. ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรมที่เป็น
อัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย

967