No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 888 (เล่ม 90)

อนุโลมปัจจนียนัย
[๔๗๐] เพราะเหตุปัจจัย ในนอธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ... ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
[๔๗๑] เพราะนอธิปติปัจจัย ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ... ฯลฯ
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
สเหตุกบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๔๗๒] ๑. สเหตุกธรรมที่เป็นกุศลเป็นปัจจัยแก่สเหตุกธรรม
ที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. สเหตุกธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่สเหตุก-
ธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๓. สเหตุกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
สเหตุกธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๔๗๓] ๑. สเหตุกธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่สเหตุกธรรม
ที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย

888
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 889 (เล่ม 90)

๒. สเหตุกธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่สเหตุกธรรม
ที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๓. สเหตุกธรรมที่เป็นกุศลเป็นปัจจัยแก่สเหตุกธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๔. สเหตุกธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่สเหตุก-
ธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่
๔-๕-๖)
๗. สเหตุกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
สเหตุกธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
(วาระที่ ๗-๘-๙)
๓. อธิปติปัจจัย
[๔๗๔] ๑. สเหตุกธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่สเหตุก-
ธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๔๗๕] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๗ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๕ วาระ ในสมนันตรปัจจัย
๕ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๓ วาระ ในอัญมัญญปัจจัย มี ๓ วาระ ใน
นิสสยปัจจัย มี ๓ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย
มี ๓ วาระ.

889
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 890 (เล่ม 90)

ปัจจนียนัย
[๔๗๖] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ฯลฯ
อนุโลมปัจจนียนัย
[๔๗๗] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ... ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
[๔๗๘] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ... ฯลฯ
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
อเหตุกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๔๗๙] ๑. อเหตุกธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอเหตุกธรรม
ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อเหตุกธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอเหตุกธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

890
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 891 (เล่ม 90)

๓. อเหตุกธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอเหตุกธรรม
ที่เป็นอกุศล และอเหตุกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุ
ปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๔๘๐] ๑. อเหตุกธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอเหตุกธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๔๘๑] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
ปัจจนียนัย
๑. นเหตุปัจจัย
[๔๘๒] ๑. อเหตุกธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอเหตุกธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย
๒. นอารัมมณปัจจัย
[๔๘๓] ๑. อเหตุกธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอเหตุกธรรม
ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะนอารัมมณปัจจัย

891
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 892 (เล่ม 90)

๒. อเหตุกธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอเหตุกธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะนอารัมมณปัจจัย
๓. อเหตุกธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอเหตุกธรรม
ที่เป็นอกุศล และอเหตุกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะ
นอารัมมณปัจจัย
ปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๔๘๔] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ในนอธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในโนวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
อนุโลมปัจจนียนัย
[๔๘๕] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ... ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
[๔๘๖] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ. . . ฯลฯ
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.

892
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 893 (เล่ม 90)

อเหตุกบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๔๘๗] ๑. อเหตุกธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่อเหตุก-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๔๘๘] ๑. อเหตุธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่อเหตุก-
ธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๒. อเหตุกธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่อเหตุก-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๓. อเหตุกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
อเหตุกธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๔. อเหตุกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
อเหตุกธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๓. อนันตรปัจจัย
[๔๘๙] ๑. อเหตุธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่อเหตุก-
ธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของอนันตรปัจจัย

893
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 894 (เล่ม 90)

๒. อเหตุกธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่อเหตุก-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอนันตรปัจจัย
๓. อเหตุกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
อเหตุกธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอนันตรปัจจัย
๔. อเหตุกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
อเหตุกธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของอนันตรปัจจัย
ฯลฯ
๘. อุปนิสสยปัจจัย
[๔๙๐] ๑. อเหตุกธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่อเหตุก-
ธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๔๙๑] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ
ในอนันตรปัจจัย มี ๔ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๔ วาระ ในสหชาตปัจจัย
มี ๓ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๑ วาระ ในนิสสยปัจจัย มี ๔ วาระ ใน
อุปนิสสยปัจจัย มี ๔ วาระ.
ปัจจนียนัย
[๔๙๒] ในนเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ
ในนอธิปติปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ

894
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 895 (เล่ม 90)

อนุโลมปัจจนียนัย
[๔๙๓] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ... ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
[๔๙๔] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ... ฯลฯ
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
กุสลติกสเหตุกทุกะ จบ

895
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 896 (เล่ม 90)

กุสลติกเหตุสัมปยุตตทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๓. เหตุสัมปยุตตทุกะ)
เหตุสัมปยุตตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๔๙๕] ๑. เหตุสัมปยุตตธรรมที่เป็นกุศล อาศัยเหตุสัมปยุตต-
ธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. เหตุสัมปยุตตธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยเหตุสัมป-
ยุตตธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. เหตุสัมปยุตตธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเหตุ-
สัมปยุตตธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๔๙๖] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
ปัจจนียนัย
[๔๙๗] ในนอธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๓
วาระ ฯลฯ
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.

896
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 897 (เล่ม 90)

เหตุสัมปยุตตบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๔๙๘] ๑. เหตุสัมปยุตตธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุ-
สัมปยุตตธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒.เหตุสัมปยุตตธรรมที่เป็นอกุศลเป็นปัจจัยแก่เหตุ-
สัมปยุตตธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๓. เหตุสัมปยุตตธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
เหตุสัมปยุตตธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๔๙๙] ๑. เหตุสัมปยุตตธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุ-
สัมปยุตตธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ.
๔. เหตุสัมปยุตตธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุ-
สัมปยุตตธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. เหตุสัมปยุตตธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
เหตุสัมปยุตตธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
มี ๓ วาระ.

897