No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 678 (เล่ม 90)

สรณทุกอัชฌัตตารัมมณติกะ
(๑๐๐. สรณทุกะ ๒๑. อัชฌัตตารัมมณติกะ)
อัชฌัตตารัมมณบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๘๙๙] ๑. อัชฌัตตารัมมณธรรมที่เป็นสรณธรรม อาศัย
อัชฌัตตารัมมณธรรมที่เป็นสรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อัชฌัตตารัมมณธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัย
อัชฌัตตารัมมณธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๙๐๐] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.
พหิทธารัมมณบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๐๑] ๑. พหิทธารัมมณธรรมที่เป็นสรณธรรม อาศัย
พหิทธารัมมณธรรมที่เป็นสรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

678
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 679 (เล่ม 90)

๒. พหิทธารัมมณธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัย
พหิทธารัมมณธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๙๐๒] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารทุกปัจจัย
สรณทุกอัชฌัตตารัมมณติกะ จบ

679
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 680 (เล่ม 90)

สรณทุกสนิทัสสนติกะ
(๑๐๐. สรณทุกะ ๒๒. สนิทัสสนติกะ)
อนิทัสสนสัปปฏิฆบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๐๓] ๑. อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัย
อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๙๐๔] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ
ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
อนิทัสสนอัปปฏิบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๐๕] ๑. อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นสรณธรรม อาศัย
อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นสรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
มี ๓ วาระ.

680
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 681 (เล่ม 90)

๔. อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัย
อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัย
อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นสรณธรรม และอนิทัสสนอัปปฏิฆ-
ธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๙๐๖] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
อนิทัสสนสัปปฏิฆบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑.สหชาตปัจจัย
๑. อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม เป็น
ปัจจัยแก่อนิทัสสนสัปปฏิธรรมที่เป็นอรณธรรม ด้วยอำนาจของ
สหชาตปัจจัย มี ๑ วาระ

681
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 682 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
ในสหชาตปัจจัย มี ๑ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๑ วาระ
ในนิสสยปัจจัย มี ๑ วาระ ในอัตถิปัจจัย มี ๑ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๑
วาระ.
อนิทัสสนอัปปฏิฆบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๐๗] ๑. อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นสรณธรรม เป็น
ปัจจัยแก่อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นสรณธรรม ด้วยอำนาจของ
เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม เป็น
ปัจจัยแก่อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม ด้วยอำนาจของ
เหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๙๐๘] ในเหตุปัจจัย มี ๔ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๗ วาระ.

682
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 683 (เล่ม 90)

ปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๙๐๙] ในนเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๗ วาระ
ฯลฯ
อนุโลมปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ
[๑๙๑๐] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ... ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม
[๑๙๑๑] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ... ฯลฯ
อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลม-
นัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.
สรณทุกสนิทัสสนติกะ จบ
ปิฏฐิทุกสนิทัสสนติกะ จบ
อนุโลมทุกติกปัฏฐาน จบ

683
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 684 (เล่ม 90)

[หน้าเปล่า]

684
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 685 (เล่ม 90)

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน
อนุโลมติกทุกปัฏฐาน
กุสลติกเหตุทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๑. เหตุทุกะ)
เหตุบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑] ๑ เหตุธรรมที่เป็นกุศล อาศัยเหตุธรรมที่เป็นกุศล
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. เหตุธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยเหตุธรรมที่เป็นอกุศล
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. เหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเหตุธรรมที่เป็น
อัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๒] ๑. เหตุธรรมที่เป็นกุศล อาศัยเหตุธรรมที่เป็นกุศล
เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย

685
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 686 (เล่ม 90)

๒. เหตุธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยเหตุธรรมที่เป็นอกุศล
เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย
๓. เหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเหตุธรรมที่เป็น
อัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๓] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ใน
อธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๓ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี
๓ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๓ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๓ วาระ ใน
นิสสยปัจจัย มี ๓ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๓ วาระ ในปุเรชาตปัจจัย มี
๓ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๓ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปาก-
ปัจจัย มี ๑ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
ปัจจนียนัย
๑. นอธิปติปัจจัย
[๔] ๑. เหตุธรรมที่เป็นกุศล อาศัยเหตุธรรมที่เป็นกุศล
เกิดขึ้น เพราะนอธิปติปัจจัย
๒. เหตุธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยเหตุธรรมที่เป็นอกุศล
เกิดขึ้น เพราะนอธิปติปัจจัย
๓. เหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเหตุธรรมที่เป็น
อัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะนอธิปติปัจจัย

686
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 687 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๕] ในนอธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๓ วาระ
ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๓ วาระ ในนอาเสวนปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปาก-
ปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๓ วาระ.
อนุโลมปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ
[๖] เพราะเหตุปัจจัย ในนอธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ... ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม
[๗] เพราะนอธิปติปัจจัย ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ... ฯลฯ
สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี
สัมปยุตตวาระก็ดี มี ๓ วาระ ทุกปัจจัย.
เหตุบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘] ๑. เหตุธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
กุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

687