No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 688 (เล่ม 90)

๒. เหตุธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
อกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๓. เหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๙] ๑. เหตุธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
กุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๒. เหตุธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
อกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๓. เหตุธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
อัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๔. เหตุธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
อกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔-๕-๖)
๗. เหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่
๗-๘-๙)
๓. อธิปติปัจจัย
[๑๐] ๑. เหตุธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
กุศล ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย

688
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 689 (เล่ม 90)

๒. เหตุธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
อกุศล ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย
๓. เหตุธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
อัพยากตะ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑-๒-๓)
๔. เหตุธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
อกุศล ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย
๕. เหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย
๖. เหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรม
ที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย
๗. เหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรม
ที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๕-๖-๗)
๔. อนันตรปัจจัย
[๑๑] ๑. เหตุธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
กุศล ด้วยอำนาจของอนันตรปัจจัย มี ๒ วาระ (วาระที่ ๑-๒)
๓. เหตุธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
อกุศล ด้วยอำนาจของอันตรปัจจัย มี ๒ วาระ (วาระที่ ๓-๔)
๕. เหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอันตรปัจจัย

689
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 690 (เล่ม 90)

๕. สมนันตรปัจจัย
๖. สหชาตปัจจัย
[๑๒] ๑. เหตุธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
กุศล ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย
๒. เหตุธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
อกุศล ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย
๓. เหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย
๗. อัญญมัญญปัจจัย และ ๘. นิสสยปัจจัย เหมือนกับ
สหชาตปัจจัย.
๙. อุปนิสสยปัจจัย
[๑๓] ๑. เหตุธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
กุศล ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย
๒. เหตุธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
อกุศล ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย
๓. เหตุธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
อัพยากตะ ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย
๔. เหตุธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
อกุศล ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย

690
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 691 (เล่ม 90)

๕. เหตุธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
กุศล ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย
๖. เหตุธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
อัพยากตะ ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔-๕-๖)
๗. เหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย
๘. เหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรม
ที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย
๙. เหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรม
ที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย
๑๐. อาเสวนปัจจัย ฯลฯ
๑๑. วิปากปัจจัย
[๑๔] ๑. เหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของวิปากปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๕] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ใน
อธิปติปัจจัย มี ๗ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๕ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี
๕ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๓ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๓ วาระ ใน
นิสสยปัจจัย มี ๓ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี

691
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 692 (เล่ม 90)

๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๑ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๒ วาระ ในมัคค-
ปัจจัย มี ๒ วาระ ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๓ วาระ ในอัตถิปัจจัย มี ๓ วาระ
ในนัตถิปัจจัย มี ๕ วาระ ในวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๓
วาระ.
ปัจจนียนัย
การยกปัจจัยในปัจจนียะ
[๑๖] ๑. เหตุธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
กุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของ
สหชาตปัจจัย เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย.
๒. เหตุธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
อกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของ
อุปนิสสยปัจจัย.
๓. เหตุธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
อัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของ
อุปนิสสยปัจจัย.
๔. เหตุธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
อกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของ
สหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย.
๕. เหตุธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
กุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของ
อุปนิสสยปัจจัย.

692
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 693 (เล่ม 90)

๖. เหตุธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น
อัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจ
ของอุปนิสสยปัจจัย.
๗. เหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วย
อำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย
มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๗] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ฯลฯ
อนุโลมปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ
[๑๘] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ... ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม
[๑๙] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ... ฯลฯ
อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลม-
นัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.

693
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 694 (เล่ม 90)

นเหตุบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๐] ๑. นเหตุธรรมที่เป็นกุศล อาศัยนเหตุธรรมที่เป็นกุศล
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. นเหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยนเหตุธรรมที่เป็น
กุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. นเหตุธรรมที่เป็นกุศล และนเหตุธรรมที่เป็น
อัพยากตะ อาศัยนเหตุธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. นเหตุธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยนเหตุธรรมที่เป็น
อกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. นเหตุธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยนเหตุธรรมที่เป็น
อกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๖. นเหตุธรรมที่เป็นอกุศล และนเหตุธรรมที่เป็น
อัพยากตะ อาศัยนเหตุธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๗. นเหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยนเหตุธรรมที่เป็น
อัพยาตาดะ เกิดขึ้น เพรเหตุปัจจัย
๘. นเหตุธรรมที่เปันอัพยากตะ อาศัยนเหตุธรรมที่เป็น
กุศล และนเหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

694
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 695 (เล่ม 90)

๙. นเหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยนเหตุธรรมที่เป็น
อกุศล และนเหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๒๑] ๑. นเหตุธรรมที่เป็นกุศล อาศัยนเหตุธรรมที่เป็นกุศล
เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย
๒. นเหตุธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยนเหตุธรรมที่เป็น
อกุศล เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย
๓. นเหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยนเหตุธรรมที่เป็น
อัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๒๒] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๓ วาระ ในสมนันตรปัจจัย
มี ๓ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๓ วาระ ใน
นิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๓ วาระ ในปุเรชาตปัจจัย มี
๓ วาระ ในปัจฉาชาตปัจจัย มี ๓ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๓ วาระ ใน
กัมมปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๑ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอินทริยปัจจัย มี ๙ วาระ ในฌานปัจจัย มี ๙ วาระ ในมัคคปัจจัย มี ๙
วาระ ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัตถิ-
ปัจจัย มี ๙ วาระ ในนัตถิปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ ใน
อวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

695
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 696 (เล่ม 90)

ปัจจนียนัย
๑. นเหตุปัจจัย
[๒๓] ๑. นเหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยนเหตุธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย
๒. นอารัมมณปัจจัย
[๒๔] ๑. นเหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยนเหตุธรรม
ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะนอารัมมณปัจจัย
๒. นเหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยนเหตุธรรม
ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะนอารัมมณปัจจัย
๓. นเหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยนเหตุธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะนอารัมมณปัจจัย
๔. นเหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยนเหตุธรรม
ที่เป็นกุศล และนเหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะ
นอารัมมณปัจจัย
๕. นเหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยนเหตุธรรม
ที่เป็นอกุศล และนเหตุธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะ
นอารัมมณปัจจัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๒๕] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ
ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอนันตรปัจจัย มี ๕ วาระ ในนสมนันตร-

696
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 697 (เล่ม 90)

ปัจจัย มี ๕ วาระ ในนอัญญมัญญปัจจัย มี ๕ วาระ ในนอุปนิสสยปัจจัย มี
๕ วาระ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๗ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ใน
นอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙
วาระ ในนอาหารปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอินทริยปัจจัย มี ๑ วาระ ในนฌาน-
ปัจจัย มี ๑ วาระ ในนมัคคปัจจัย มี ๑ วาระ ในนสัมปยุตตปัจจัย มี ๕ วาระ
ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๓ วาระ ในโนนัตถิปัจจัย มี ๕ วาระ ในโนวิคตปัจจัย
มี ๕ วาระ.
อนุโลมปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ
[๒๖] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ... ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม
[๒๗] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ... ฯลฯ
สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี
สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.

697