No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 648 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๘๑๕] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
อสังกิลิฏฐอสังกิเลสิกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๘๑๖] ๑. อสังกิลิฏฐอสังกิเลสิกธรรมที่เป็นอรณธรรม
อาศัยอสังกิสิฏฐอสังกิเลสิกธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๘๑๗] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
สรณทุกสังกิลิฏติกะ จบ

648
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 649 (เล่ม 90)

สรณทุกวิตักกติกะ
(๑๐๐. สรณทุกะ ๖. วิตักกติกะ)
สวิตักกสวิจารบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๘๑๘] ๑. สวิตักกสวิจารธรรมที่เป็นสรณธรรม อาศัย
สวิตักกสวิจารธรรมที่เป็นสรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. สวิตักกสวิจารธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัย
สวิตักกสวิจารธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๘๑๙] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
อวิตักกวิจารมัตตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๘๒๐] ๑. อวิตักกวิจารมัตตธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัย
อวิตักกวิจารมัตตธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

649
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 650 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๘๒๑] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
อวิตักกอวิจารบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๘๒๒] ๑. อวิตักกอวิจารธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัย
อวิตักกอวิจารธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๘๒๓] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ในปัจจัยทั้งปวง มี ๑ วาระ.
สรณทุกวิตักกติกะ จบ

650
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 651 (เล่ม 90)

สรณทุกปีติติกะ
(๑๐๐. สรณทุกะ ๗. ปีติติกะ)
ปีติสหคตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๘๒๔] ๑. ปีติสหคตธรรมที่เป็นสรณธรรม อาศัยปีติ-
สหคตธรรมที่เป็นสรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ปีติสหคตธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัยปีติ-
สหคตธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๘๒๕] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.
สุขสหคตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๘๒๖] ๑. สุขสหคตธรรมที่เป็นสรณธรรม อาศัยสุขสหคต-
ธรรมที่เป็นสรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

651
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 652 (เล่ม 90)

๒. สุขสหคตธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัยสุขสหคต-
ธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๘๒๗] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
อุเบกขาสหคตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๘๒๘] ๑. อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นสรณธรรม อาศัย
อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นสรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัย
อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๘๒๙] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.
สรณทุกปีติติกะ จบ

652
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 653 (เล่ม 90)

สรณทุกทัสสนติกะ
(๑๐๐. สรณทุกะ ๘. ทัสสนติกะ)
ทัสสนเนนปหาตัพพบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๘๓๐] ๑. ทัสสเนนปหาตัพพธรรมที่เป็นสรณธรรม อาศัย
ทัสสเนนปหาตัพพธรรมที่เป็นสรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๘๓๑] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
ภาวนายปหาตัพพบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๘๓๒] ๑. ภายนายปหาตัพพธรรมที่เป็นสรณธรรม อาศัย
ภาวนายปหาตัพพธรรมที่เป็นสรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

653
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 654 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๘๓๓] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
เนวทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๘๓๔] ๑. เนวทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพธรรมที่เป็น
อรณธรรม อาศัยเนวทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพธรรมที่เป็นอรณ-
ธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๘๓๕] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในปัจจัยทั้งปวง มี ๑ วาระ.
สรณทุกทัสสนติกะ จบ

654
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 655 (เล่ม 90)

สรณทุกทัสสเนนปหาตัพพเหตุกติกะ
(๑๐๐. สรณทุกะ ๙. ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกติกะ)
ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๘๓๖] ๑. ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกธรรมที่เป็นสรณธรรม
อาศัยทัสสเนนปหาตัพพเหตุกธรรมที่เป็นสรณธรรม เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๘๓๗] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ.
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
ภาวนายปหาตัพพเหตุกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๘๓๘] ๑. ภาวนายปหาตัพพเหตุธรรมที่เป็นสรณธรรม
อาศัยภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรมที่เป็นสรณธรรม เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย

655
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 656 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๘๓๙] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย
เนวทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพเหตุกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๘๔๐] ๑. เนวทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรมที่เป็น
อรณธรรม อาศัยเนวทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรมที่เป็น
สรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๘๔๑] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.
สรณทุกทัสสเนนปหาตัพพเหตุกติกะ จบ

656
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 657 (เล่ม 90)

สรณทุกอาจยคามิติกะ
(๑๐๐. สรณทุกะ ๑๐. อาจยาคามิติกะ)
อาจยคามิบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๘๔๒] ๑. อาจยคามิธรรมที่เป็นสรณธรรม อาศัยอาจยคามิ-
ธรรมที่เป็นสรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อาจยคามิธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัยอาจยคามิ-
ธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๘๔๓] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.
อปจยคามิบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๘๔๔] ๑. อปจยคามิธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัยอปจย-
คามิธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

657