No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 637 (เล่ม 91)

๖. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัย
ธรรมที่เป็นจิตตธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๗. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่ไม่ใช่กุศล อาศัย
ธรรมที่เป็นจิตตธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๘. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่ไม่ใช่อัพยากตะ อาศัย
ธรรมที่เป็นจิตตธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๙. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่ไม่ใช่กุศล และธรรม
ที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่ไม่ใช่อัพยากตะ อาศัยธรรมที่เป็นจิตตธรรม
ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๑๐. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่ไม่ใช่กุศล และธรรม
ที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตธรรม
ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ.
๑๑. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่ไม่ใช่กุศล อาศัยธรรม
ที่เป็นจิตตธรรม ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๑๒. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัย
ธรรมที่เป็นจิตตธรรม ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๑๓. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่ไม่ใช่กุศล และธรรม
ที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตธรรม ที่เป็น
อัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

637
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 638 (เล่ม 91)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๓๙๐] ในเหตุปัจจัย มี ๑๓ วาระ ฯลฯ
โนจิตตบท
[๓๙๑] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่ไม่ใช่
อกุศล อาศัยธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุ
ปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่ไม่ใช่
อัพยากตะ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย
๓. ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่ไม่ใช่
อกุศล และธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่ไม่ใช่อัพยากตะ
อาศัยธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
มี ๓ วาระ.
๔. ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่ไม่ใช่
กุศล อาศัยธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย
๕. ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่ไม่ใช่
อัพยากตะ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย

638
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 639 (เล่ม 91)

๖. ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่ไม่ใช่
กุศล และธรรมที่ไม่ใช่ธรรนที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่ไม่ใช่อัพยากตะ
อาศัยธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
มี ๓ วาระ.
๗. ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม ที่เป็น
อัพยากตะ มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๓๙๒] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
กุสลติกจิตตทุกนกุสลติกนจิตตทุกะ จบ
กุสลติกเจตสิกทุกนกุสลติกนเจตสิกทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๕๗. เจตสิกทุกะ)
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑.เหตุปัจจัย
เจตสิกบท
[๓๙๓] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม ที่ไม่ใช่กุศล อาศัย
ธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

639
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 640 (เล่ม 91)

๒. ธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัย
ธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. ธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม ที่ไม่ใช่อัพยากตะ
อาศัยธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. ธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล และ
ธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม ที่ไม่ใช่อัพยากตะ อาศัยธรรมที่เป็น
เจตสิกธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. ธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม ที่ไม่ใช่กุศล และ
ธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่เป็นเจตสิก-
ธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ.
๖. ธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัย
ธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๗. ธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม ที่ไม่ใช่กุศล อาศัย
ธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๘. ธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม ที่ไม่ใช่อัพยากตะ
อาศัยธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๙. ธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม ที่ไม่ใช่กุศล และ
ธรรมที่ไม่เจตสิกธรรม ที่ไม่ใช่อัพยากตะ อาศัยธรรมที่เป็น
เจตสิกธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

640
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 641 (เล่ม 91)

๑๐. ธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม ที่ไม่ใช่กุศล และ
ธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่เป็นเจตสิก-
ธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ.
๑๑. ธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม ที่ไม่ใช่กุศล อาศัย
ธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๑๒. ธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัย
ธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๑๓. ธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม ที่ไม่ใช่กุศล และ
ธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่เป็นเจตสิก-
ธรรม ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๓๙๔] ในเหตุปัจจัย มี ๑๓ วาระ ฯลฯ
ในอเจตสิกบท มี ๙ วาระ.
กุสลติกเจตสิกทุกนกุสลติกนเจตสิกทุกะ จบ

641
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 642 (เล่ม 91)

กุสลติกจิตตสัมปยุตตทุกะ
นกุสลติกนจิตตสัมปยุตตทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๕๘. จิตตสัมปยุตตทุกะ)
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
จิตตสัมปยุตตบท
[๓๙๕] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่กุศล
อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุ
ปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล
อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุ
ปัจจัย
๓. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่อัพยา-
กตะ อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
๔. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล
และธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่อัพยากตะ อาศัยธรรม
ที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

642
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 643 (เล่ม 91)

๕. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่กุศล
และธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรม
ที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
มี ๕ วาระ.
๖. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล
อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย มี ๕ วาระ.
๗. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่กุศล
อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย
๘. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล
อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
๙. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่กุศล
และธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัย
ที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
มี ๓ วาระ.

643
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 644 (เล่ม 91)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๓๙๖] ในเหตุปัจจัย มี ๑๓ วาระ ฯลฯ
ในจิตตวิปปยุตตบท มี ๓ วาระ.
กุสลติกจิตตสัมปยุตตทุกนกุสลติกนจิตตสัมปยุตตทุกะ จบ
กุสลติกจิตตสังสัฏฐทุกะ
นกุสลติกนจิตตสังสัฏฐทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๕๙. จิตตสังสัฏฐทุกะ)
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
จิตตสังสัฏฐบท
[๓๙๗] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่กุศล
อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุ
ปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล
อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุ
ปัจจัย

644
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 645 (เล่ม 91)

๓. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่อัพยากตะ
อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุ
ปัจจัย
๔. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล
และธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่อัพยากตะ อาศัยธรรม
ที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่กุศล และ
ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่เป็น
จิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ.
๖. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล
อาศัยธรรมที่ไเป็นจิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุ
ปัจจัย
๗. ธรรมที่ไม่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่กุศล
อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุ
ปัจจัย
๘. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่อัพยากตะ
อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุ
ปัจจัย
๙. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่กุศล และ
ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่อัพยากตะ อาศัยธรรมที่เป็น
จิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

645
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 646 (เล่ม 91)

๑๐. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่กุศล
และธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่เป็น
จิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ.
๑๑. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่กุศล
อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย
๑๒. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล
อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย
๑๓. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่กุศล
และธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่เป็น
จิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๓๙๘] ในเหตุปัจจัย มี ๑๓ วาระ ฯลฯ
กุสลติกจิตตสังสัฏฐทุกนกุสลติกนจิตตสังสัฏฐทุกะ จบ

646