No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 507 (เล่ม 91)

เหตุทุกอตีตติกนเหตุทุกนอตีตติกะ
(๑. เหตุทุกะ ๑๘. อตีตติกะ)
ปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. อารัมมณปัจจัย
อตีตบท
[๒๕๔] ๑. ธรรมที่เป็นอตีตธรรม ที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่
ธรรมที่ไม่ใช่อตีตธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
มี ๙ วาระ.
อนาคตบท
๑. ธรรมที่เป็นอนาคตธรรม ที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัย
แก่ธรรมที่ไม่ใช่อนาคตธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณ-
ปัจจัย มี ๙ วาระ.
เหตุทุกอตีตติกนเหตุทุกนอตีตติกะ จบ

507
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 508 (เล่ม 91)

เหตุทุกอตีตารัมมณติกนเหตุทุกนอตีตารัมมณติกะ
(๑. เหตุทุกะ ๑๙. อตีตารัมมณติกะ)
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
อตีตารัมมณบท
[๒๕๕] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่อตีตารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ
อาศัยธรรมที่เป็นอตีตารัมมณธรรม ที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุ
ปัจจัย มี ๓ วาระ.
อนาคตารัมมณบท
๑. ธรรมที่ไม่ใช่อนาคตารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ
อาศัยธรรมที่เป็นอนาคตารัมมณธรรม ที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุ
ปัจจัย มี ๓ วาระ.
ปัจจุปปันนารัมมณบท
๑. ธรรมที่ไม่ใช่ปัจจุปปันนารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่
เหตุ อาศัยธรรมที่เป็นปัจจุปปันนารัมมณธรรม ที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
เหตุทุกอตีตารัมมณติกนเหตุทุกนอตีตารัมมณติกะ จบ

508
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 509 (เล่ม 91)

เหตุทุกอัชฌัตตารัมมณติกะ
นเหตุทุกนอัชฌัตตารัมมณติกะ
(๑. เหตุทุกะ ๒๐. อัชฌัตตารัมมณติกะ)๑
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
อัชฌัตตารัมมณบท
[๒๕๖] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่อัชฌัตตารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ
อาศัยธรรมที่เป็นอัชฌัตตารัมมณธรรม ที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุ
ปัจจัย มี ๓ วาระ.
พหิทธารัมมณบท
๑. ธรรมที่ไม่ใช่พหิทธารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ
อาศัยธรรมที่เป็นพหิทธารัมมณธรรม ที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุ
ปัจจัย มี ๓ วาระ.
เหตุทุกอัชฌัตตารัมมณติกนเหตุทุกนอัชฌัตตารัมมณติกะ จบ
๑. อัชฌัตตติกะ ไม่แสดง

509
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 510 (เล่ม 91)

เหตุทุกสนิทัสสนติกนเหตุทุกนสนิทัสสนติกะ
(๑. เหตุทุกะ ๒๑. สนิทัสสนติกะ)
ปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
สนิทัสสนสัปปฏิฆบท
[๒๕๗] ๑. ธรรมที่เป็นสนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ
เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่ธรรมที่
ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย ฯลฯ
๓. ธรรมที่เป็นสนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ
เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ และ
ธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่เหตุ ด้วย-
อำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ ใน
อุปนิสสัยปัจจัย มี ๓ วาระ ในปุเรชาตปัจจัย มี ๓ วาระ ในอัตถิปัจจัย มี
๓ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.

510
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 511 (เล่ม 91)

อนิทัสสนสัปปฏิฆบท
[๒๕๘] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
เหตุ อาศัยธรรมที่เป็นอนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
อนิทัสสนอัปปฏิฆบท
[๒๕๙] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ
อาศัยธรรมที่เป็นอนิทัสสนอัปปฏิฆธรรม ที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะ-
เหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ
อาศัยธรรมที่เป็นอนิทัสสนอัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
๓. ธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรม ที่ไม่ใช่
เหตุ อาศัยธรรมที่เป็นอนิทัสสนอัปปฏิฆธรรม ที่เป็นเหตุ และ
ธรรมที่เป็นอนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุ
ปัจจัย

511
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 512 (เล่ม 91)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๒๖๐] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ
เหตุทุกสนิทัสสนติกนเหตุทุกนสนิทัสสนติกะ จบ
สเหตุกทุกกุสลติกสนเหตุกทุกนกุสลติกะ
(๒. สเหตุกทุกะ ๑. กุสลติกะ)
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
กุศลบท
[๒๖๑] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่สเหตุกธรรม อาศัย
ธรรมที่เป็นกุศล ที่เป็นสเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี
๑ วาระ.
อกุศลบท
๑. ธรรมที่ไม่ใช่อกุศล ที่ไม่ใช่สเหตุกธรรม อาศัย
ธรรมที่เป็นอกุศล ที่เป็นสเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี
๓ วาระ.

512
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 513 (เล่ม 91)

ปัจจยาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
อัพยากตบท
๑. ธรรมที่ไม่ใช่อัพยากตะ ที่ไม่ใช่อเหตุกธรรม
อาศัยธรรมที่เป็นอัพยากตะ ที่เป็นอเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ
ปัจจัย มี ๑ วาระ.
สเหตุกทุกกุสลติกนสเหตุกทุกนกุสลติกะ จบ
เหตุสัมปยุตตทุกกุสลติกะ
นเหตุสัมปยุตตทุกนกุสลติกะ
(๓. เหตุสัมปยุตตทุกะ ๑. กุสลติกะ)
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
กุศลบท
[๒๖๒] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่เหตุสัมปยุตตธรรม
อาศัยธรรมที่เป็นกุศล ที่เป็นเหตุสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ
ปัจจัย มี ๑ วาระ.

513
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 514 (เล่ม 91)

อกุศลบท
๑. ธรรมที่ไม่ใช่อกุศล ที่ไม่ใช่เหตุสัมปยุตตธรรม
อาศัยธรรมที่เป็นอกุศล ที่เป็นเหตุสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะ-
เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
อัพยากตบท
๑. ธรรมที่ไม่ใช่อัพยากตะ ที่ไม่ใช่เหตุวิปปยุตต-
ธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอัพยากตะ ที่เป็นเหตุวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ.
เหตุสัมปยุตตทุกกุสลติกนเหตุสัมปยุตตทุกนกุสลติกะ จบ
เหตุสเหตุกทุกกุสลติกนเหตุสเหตุกทุกนกุสลติกะ
(๔. เหตุสเหตุกทุกะ ๑. กุสลติกะ)
ปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. อารัมมณปัจจัย
กุศลบท
[๒๖๓] ๑. ธรรมที่เป็นกุศล ที่เป็นทั้งเหตุธรรม และสเหตุก-
ธรรม เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่เป็นนเหตุธรรม แต่ไม่ใช่
อเหตุกธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย.

514
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 515 (เล่ม 91)

๒. ธรรมที่เป็นกุศล ที่เป็นทั้งเหตุธรรม และสเหตุก-
ธรรม เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่อเหตุกธรรม และ
ไม่ใช่นเหตุธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย.
๓. ธรรมที่เป็นกุศล ที่เป็นทั้งเหตุธรรม และสเหตุก-
ธรรม เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่เป็นนเหตุธรรม แต่ไม่ใช่
อเหตุกธรรม และธรรมที่ไม่ใช่กุศลที่ไม่ใช่อเหตุกธรรม และไม่ใช่
นเหตุธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย.
[๒๖๔] ๔. ธรรมที่เป็นกุศล ทีเป็นสเหตุกธรรม แต่ไม่ใช่
เหตุกธรรม เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่อเหตุกธรรม
และไม่ใช่นเหตุธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย.
๕. ฯลฯ เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่
เหตุธรรม และไม่ใช่อเหตุกธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย.
๖. ฯลฯ เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่
นเหตุธรรม และไม่ใช่อเหตุกธรรม และธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่
อเหตุกธรรม และไม่ใช่นเหตุธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย.
[๒๖๕] ๗. ธรรมที่เป็นกุศล ที่เป็นทั้งเหตุธรรม และสเหตุก-
ธรรม และธรรมที่เป็นกุศลที่เป็นสเหตุกธรรม แต่ไม่ใช่เหตุธรรม

515
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ – หน้าที่ 516 (เล่ม 91)

เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่เหตุธรรม และไม่ใช่อเหตุก-
ธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย.
๘ ฯลฯ เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่
อเหตุกธรรม และไม่ใช่เหตุธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๙ ฯลฯ เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่
เหตุธรรม และไม่ใช่เหตุธรรม และธรรมที่ไม่ใช่กุศลที่ไม่ใช่
อเหตุกธรรม และที่ไม่ใช่นเหตุธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย.
อกุศลบท
[๒๖๖] ๑. ธรรมที่เป็นอกุศล ที่เป็นทั้งเหตุธรรมและสเหตุก-
ธรรม เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่อกุศล ที่ไม่ใช่เหตุธรรม และ
ไม่ใช่อเหตุกธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
พึงทำเป็น ๙ วาระ โดยอุบายนี้.
อัพยากตบท
[๒๖๗] ๑. ธรรมที่เป็นอัพยากตะ ที่เป็นทั้งเหตุธรรม และ
สเหตุกธรรม เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่อัพยากตะ ที่ไม่ใช่เหตุธรรม
และไม่ใช่อเหตุกธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
พึงทำเป็น ๙ วาระ.
ฯลฯ

516