การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๔] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
เหตุทุกอาสววิปปยุตตสาสวทุกะ จบ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๔] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
เหตุทุกอาสววิปปยุตตสาสวทุกะ จบ
เหตุทุกฉโคจฉกทุกะ
(๑. เหตุทุกะ ๑๙.-๕๓. ฉโคจฉกทุกะ)
สัญโญชนบทปฏิจจวาระ ฯลฯ นีวรณบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๕] ฯลฯ อาศัยเหตุสัญโญชนธรรม ฯลฯ
ฯลฯ อาศัยเหตุคันถธรรม ฯลฯ
ฯลฯ อาศัยเหตุโอฆธรรม ฯลฯ
ฯลฯ อาศัยเหตุโยคธรรม ฯลฯ
ฯลฯ อาศัยเหตุนีวรณธรรม ฯลฯ
ปรามาสบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
๑. ธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรมที่เป็นเหตุธรรม อาศัย
ธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรมที่เป็นเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๖] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
พึงยังโคจฉกะให้พิสดารทุกวาระ.
เหตุทุกฉโคจฉกทุกะ จบ
เหตุทุกสารัมมณทุกะ
(๑. เหตุทุกะ ๕๔. สารัมมณทุกะ)
สารัมมณบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๗] ๑. เหตุสารัมมณธรรม อาศัยเหตุสารัมมณธรรม เกิด
ขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. นเหตุสารัมมณธรรม อาศัยนเหตุสารัมมณธรรม
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. เหตุสารัมมณธรรม อาศัยเหตุสารัมมณธรรม และ
นเหตุสารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๘] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
อนารัมมณบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๙] ๑. นเหตุอนารัมมณธรรม อาศัยนเหตุอนารัมมณธรรม
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ.
ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.
เหตุทุกสารัมมณทุกะ จบ
เหตุทุกจิตตทุกะ
(๑. เหตุทุกะ ๕๕. จิตตทุกะ)
โนจิตตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๐] ๑. เหตุโนจิตตธรรม อาศัยเหตุโนจิตตธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๑] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
เหตุทุกจิตตทุกะ จบ
เหตุทุกเจตสิกทุกะ
(๑. เหตุทุกะ ๕๖. เจตสิกทุกะ)
เจตสิกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๒] ๑. เหตุเจตสิกธรรม อาศัยเหตุเจตสิกธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๓] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
อเจตสิกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๔] ๑. นเหตุอเจตสิกธรรม อาศัยนเหตุอเจตสิกธรรม
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.
เหตุทุกเจตสิกทุกะ จบ
เหตุทุกจิตตสัมปยุตตทุกะ
(๑. เหตุทุกะ ๕๗. จิตตสัมปยุตตทุกะ)
จิตตสัมปยุตตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๕] ๑. เหตุจิตตสัมปยุตตธรรม อาศัยเหตุจิตตสัมปยุตต-
ธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๖] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
จิตตวิปปยุตตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๕๗] ๑. นเหตุจิตตวิปปยุตตธรรม อาศัยนเหตุจิตตวิปปยุตต-
ธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.
เหตุทุกจิตตสัมปยุตตทุกะ จบ
เหตุทุกจิตตสังสัฏฐทุกะ
(๑. เหตุทุกะ ๕๘. จิตตสังสัฏฐทุกะ)
จิตตสังสัฏฐบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๘] ๑. เหตุจิตตสังสัฏฐธรรม อาศัยเหตุจิตตสังสัฏฐธรรม
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๙] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
จิตตวิสังสัฏฐบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๙๐] ๑. นเหตุจิตตวิสังสัฏฐธรรม อาศัยนเหตุจิตตวิสังสัฏฐ-
ธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.
เหตุทุกจิตตสังสัฏฐทุกะ จบ
เหตุทุกจิตตสมุฏฐานทุกะ
(๑. เหตุทุกะ ๕๙. จิตตสมุฏฐานทุกะ)
จิตตสมุฏฐานบทปฏิจจาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๙๑] ๑. เหตุจิตตสมุฏฐานธรรม อาศัยเหตุจิตตสมุฏฐาน-
ธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๙๒] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
โนจิตตสมุฏฐานบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๙๓] ๑. นเหตุโนจิตตสมุฏฐานธรรม อาศัยนเหตุโนจิตต-
สมุฏฐานธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.
เหตุทุกจิตตสมุฏฐานทุกะ จบ
เหตุทุกจิตตสหภูทุกะ
(๑. เหตุทุกะ ๖๐. จิตตสหภูทุกะ)
จิตตสหภูบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
[๙๔] ๑. เหตุจิตตสหภูธรรม อาศัยเหตุจิตตสหภูธรรม เกิด
ขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ.
โนจิตตสหภูบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๙๕] ๑. นเหตุโนจิตตสหภูธรรม อาศัยนเหตุโนจิตตสหภู-
ธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ.
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
เหตุทุกจิตตสหภูทุกะ จบ