No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1088 (เล่ม 90)

๕. อรณธรรมที่เป็นมัชฌิมธรรม อาศัยอรณธรรม
ที่เป็นมัชฌิมธรรม และอรณธรรมที่เป็นปณีตธรรม เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๙๒๗] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.
หีนติกสรณทุกะ จบ

1088
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1089 (เล่ม 90)

มิจฉัตตติกสรณทุกะ
(๑๕. มิจฉัตตติกะ ๑๐๐. สรณทุกะ)
สรณบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๙๒๘] ๑. สรณธรรมที่เป็นมิจฉัตตนิยตธรรม อาศัยสรณ-
ธรรมที่เป็นมิจฉัตตนิยตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. สรณธรรมที่เป็นอนิยตธรรม อาศัยสรณธรรม
ที่เป็นอนิยตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๙๒๙] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.
อรณบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๙๓๐] ๑. อรณธรรมที่เป็นสัมมัตตนิยตธรรม อาศัยอรณ-
ธรรมที่เป็นสัมมัตตนิยตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

1089
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1090 (เล่ม 90)

๒. อรณธรรมที่เป็นอนิยตธรรม อาศัยอรณธรรม
ที่เป็นสัมมัตตนิยตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. อรณธรรมที่เป็นสัมมัตตนิยตธรรมและอรณธรรม
ที่เป็นอนิยตธรรม อาศัยอรณธรรมที่เป็นสัมมัตตนิยตธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
๔. อรณธรรมที่เป็นอนิยตธรรม อาศัยอรณธรรม
ที่เป็นอนิยตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. อรณธรรมที่เป็นอนิยตรรม อาศัยอรณธรรม
ที่เป็นสัมมัตตนิยตธรรม และอรณธรรมที่เป็นอนิยตธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๙๓๑] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.
มิจฉัตตติกสรณทุกะ จบ

1090
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1091 (เล่ม 90)

มัคคารัมมณติกสรณทุกะ
(๑๖. มัคคารัมมณติกะ ๑๐๐. สรณทุกะ)
อรณบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๙๓๒] ๑. อรณธรรมที่เป็นมัคคารัมมณธรรม อาศัยอรณ-
ธรรมที่เป็นมัคคารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. อรณธรรมที่เป็นมัคคเหตุกธรรม อาศัยอรณธรรม
ที่เป็นมัคคเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. อรณธรรมที่เป็นมัคคาธิปติธรรม อาศัยอรณธรรม
ที่เป็นมัคคาธิปติธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ.
๑๒. อรณธรรมที่เป็นมัคคาธิปติธรรม อาศัยอรณธรรม
ธรรมที่เป็นมัคคารัมมณธรรม และอรณธรรมที่เป็นมัคคาธิปติธรรม
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๑๕. อรณธรรมที่เป็นมัคคเหตุกธรรม อาศัยอรณธรรม
ที่เป็นมัคคเหตุกธรรม และอรณธรรมที่เป็นมัคคาธิปติธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

1091
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1092 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๙๓๓] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๗
วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
อรณบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๙๓๔] ๑. อรณธรรมที่เป็นมัคคารัมมณธรรม เป็นปัจจัยแก่
อรณธรรมที่เป็นมัคคารัมมณธรรมด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. อรณธรรมที่เป็นมัคคเหตุกธรรม เป็นปัจจัยแก่
อรณธรรมที่เป็นมัคคเหตุกธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. อรณธรรมที่เป็นมัคคาธิปติธรรม เป็นปัจจัยแก่
อรณธรรมที่เป็นมัคคาธิปติธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ.
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๙๓๕] ในเหตุปัจจัย มี ๑๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ.
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๗ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
มัคคารัมมณติกสรณทุกะ จบ

1092
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1093 (เล่ม 90)

อุปปันนติกสรณทุกะ
(๑๗. อุปปันนติกะ ๑๐๐. สรณทุกะ)
สรณบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๙๓๖] ๑. สรณธรรมที่เป็นอุปปันนธรรม เป็นปัจจัยแก่สรณ-
ธรรมที่เป็นอุปปันนธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๙๓๗] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
อรณบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๙๓๘] ๑. อรณธรรมที่เป็นอุปปันนธรรม เป็นปัจจัยแก่อรณ-
ธรรมที่เป็นอุปปันนธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๙๓๙] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ
ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
อุปปันนติกสรณทุกะ จบ

1093
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1094 (เล่ม 90)

อตีตติกสรณทุกะ
(๑๘. อตีตติกะ ๑๐๐. สรณทุกะ)
สรณบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๙๔๐] ๑. สรณธรรมที่เป็นปัจจุปปันนธรรม เป็นปัจจัยแก่
สรณธรรมที่เป็นปัจจุปปันนธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๙๔๑] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
อรณบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๙๔๒] ๑. อรณธรรมที่เป็นปัจจุปปันนธรรม เป็นปัจจัยแก่
อรณธรรมที่เป็นปัจจุปปันนธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

1094
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1095 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๙๔๓] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
อตีตติกสรณทุกะ จบ

1095
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1096 (เล่ม 90)

อตีตารัมมณติกสรณทุกะ
(๑๙. อตีตารัมมณติกะ ๑๐๐. สรณทุกะ)
สรณบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๙๔๔] ๑. สรณธรรมที่เป็นอตีตารัมมณธรรม อาศัยสรณ-
ธรรมที่เป็นอตีตารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. สรณธรรมที่เป็นอนาคตารัมมณธรรม อาศัยสรณ-
ธรรมที่เป็นอนาคตารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. สรณธรรมที่เป็นปัจจุปปันนารัมมณธรรม อาศัย
สรณธรรมที่เป็นปัจจุปปันนารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๙๔๕] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารทุกปัจจัย

1096
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 1097 (เล่ม 90)

อรณบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๙๔๖] ๑. อรณธรรมที่เป็นอตีตารัมมณธรรม อาศัยอรณ-
ธรรมที่เป็นอตีตารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อรณธรรมที่เป็นอนาคตารัมมณธรรม อาศัยอรณ-
ธรรมที่เป็นอนาคตารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. อรณธรรมที่เป็นปัจจุปปันนารัมมณธรรม อาศัย
อรณธรรมที่เป็นปัจจุปปันนารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๙๔๗] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
อรณบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๙๔๘] ๑. อรณธรรมที่เป็นอตีตารัมมณธรรม เป็นปัจจัยแก่
อรณธรรมที่เป็นอตีตารัมมณธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

1097