No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 938 (เล่ม 90)

โลกิยบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๑๐] ๑. โลกิยธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่โลกิยธรรม
ที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. โลกิยธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่โลกิยธรรม
ที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. โลกิยธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่โลกิย-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๖๑๑] ๑. โลกิยธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่โลกิยธรรม
ที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. โลกิยธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่โลกิยธรรม
ที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. โลกิยธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่โลกิย-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.

938
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 939 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๑๒] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
โลกุตตรบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๑๓] ๑. โลกุตตรธรรมที่เป็นกุศล อาศัยโลกุตตรธรรม
ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยโลกุตตร-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๑๔] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
ปัจจนียนัย
[๖๑๕] ในนอธิปติปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.

939
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 940 (เล่ม 90)

โลกุตตรบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๑๖] ๑. โลกุตตรธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่โลกุตตร-
ธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๖๑๗] ๑. โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๒. โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
โลกุตตรธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๓. อธิปติปัจจัย
[๖๑๘] ๑. โลกุตตรธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่โลกุตตร-
ธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย
๒. โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย

940
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 941 (เล่ม 90)

๓. โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
โลกุตตรธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย
๔. อนันตรปัจจัย
[๖๑๙] ๑. โลกุตตรธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่โลกุตตร-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอนันตรปัจจัย
๒. โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอนันตรปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๒๐] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๒ วาระ ในสมนันตรปัจจัย
มี ๒ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๒ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๒ วาระ ใน
นิสสยปัจจัย มี ๒ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๔ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย
มี ๒ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
กุสลติกโลกิยทุกะ จบ

941
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 942 (เล่ม 90)

กุสลติกเกนจิวิญเญยยทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๑๓. เกนจิวิญเญยยทุกะ)
เกนจิวิญเญยยบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๒๑] ๑. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล อาศัยเกนจิ-
วิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเกนจิ-
วิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล และเกนจิวิญเญยย-
ธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
๔. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยเกนจิ-
วิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเกนจิ-
วิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๘. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเกนจิ-
วิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล และเกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

942
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 943 (เล่ม 90)

๙. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเกนจิ-
วิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล และเกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๖๒๒] ๑. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล อาศัยเกนจิ-
วิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย
๒. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยเกนจิ-
วิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย
๓. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเกนจิ-
วิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๒๓] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
ปัจจนียนัย
๑. นเหตุปัจจัย
[๖๒๔] ๑. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยเกนจิ-
วิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

943
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 944 (เล่ม 90)

๒. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเกนจิ-
วิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๖๒๕] ในนเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ
ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในโนวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
เกนจิวิญเญยยบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๒๖] ๑. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่
เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่
เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่
เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๖๒๗] ๑. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่
เกนจิวิญเญยยธรรมเป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย ฯลฯ

944
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 945 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๒๘] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสสติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
๒. อารัมมณปัจจัย
[๖๒๙] ๑. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล อาศัยเกนจิ-
วิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
เหมือนเกนจิวิญเญยยทุกะ
กุสลติกเกนจิวิญเญยยทุกะ จบ

945
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 946 (เล่ม 90)

กุสลติกอาสวทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๑๔. อาสวทุกะ)
อาสวบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๓๐] ๑. อาสวธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยอาสวธรรมที่เป็น
อกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๓๑] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ในสัมปยุตตวาระก็ดี ในปัญหาวาระก็ดี ทุกปัจจัย
มี ๑ วาระ.
โนอาสวบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๓๒] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็นกุศล อาศัยธรรม
ที่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

946
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 947 (เล่ม 90)

๒. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัย
ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็นกุศล และธรรม
ที่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรม
ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยธรรม
ที่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัย
ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๘. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัย
ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็นอกุศล และธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๙. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัย
ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็นอกุศล และธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรม
ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๖๓๓] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็นกุศล อาศัยธรรม
ที่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยธรรม
ที่ไม่ใช่อาสวธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย

947