บันทึก
บันทึก
0
No Favorites
หน้าแรก
หมวด/เล่ม
กระทู้ธรรม
รูปปั้น
อุทเทสิกเจดีย์
ถวายเงินพระ
คู่มือการใช้งาน
หัวข้อธรรม (1)
เทวดาไม่ยินดีกับผู้สวดมนต์แบบไม่รู้เรื่อง (พระเอกุทานเถระ)
43/73/7
43/56/13
หัวข้อธรรม (1)
บุคคลไม่ชื่อว่าผู้ทรงธรรม เพราะเหตุที่พูดมาก ด้วยเหตุมีการเรียน การทรงจำและบอกสอน เป็นต้น แต่ชื่อว่า ตามรักษาวงศ์ รักษาประเพณี (พระเอกุทานเถระ)
43/75/9
43/58/12
หัวข้อธรรม (1)
" ภิกษุทั้งหลาย เราไม่เรียกว่า เถระ เพราะความเป็นคนแก่ เพราะเหตุสักว่านั่งบนอาสนะพระเถระ, ส่วนผู้ใดแทงตลอดสัจจะทั้งหลายแล้ว ตั้งอยู่ในความเป็นผู้ไม่เบียดเบียนมหาชน, ผู้นี้ชื่อว่า เป็นเถระ " (พระลกุณฏกภัททิยเถระ)
43/76/18
43/59/18
หัวข้อธรรม (1)
" เราไม่เรียกพวกเธอว่า คนดี เพราะเหตุสักว่าพูดจัดจ้าน ส่วนผู้ใดตัดธรรมมีความริษยา เป็นต้น เหล่านี้ ได้แล้วด้วยอรหัตมรรค ผู้นี้แหละชื่อว่า คนดี " (ภิกษุมากรูป)
43/79/17
43/61/17
หัวข้อธรรม (1)
ผู้พูดเท็จ จะชื่อว่าเป็นสมณะ เพราะเหตุสักว่ามีศีรษะโล้น เป็นต้น เท่านั้นหามิได้ส่วนผู้ใด ยังบาปน้อยหรือ ใหญ่ให้สงบแล้วตั้งอยู่ ผู้นี้แหละ ชื่อว่าสมณะ (ภิกษุชื่อหัตถกะ)
43/82/15
43/63/10
หัวข้อธรรม (1)
" บุคคลชื่อว่า เป็นภิกษุ เพราะเหตุที่ขอกะคนพวกอื่นหามิได้ , บุคคลสมาทานธรรมอันเป็นพิษ ไม่ชื่อว่า เป็นภิกษุ ด้วยเหตุเพียงเท่านั้น คือ ผู้ใดในศาสนานี้ลอยบุญและบาปแล้ว ประพฤติพรหมจรรย์ (รู้ธรรม) ในโลกด้วยการพิจารณาเที่ยวไป ผู้นั้นแลเราเรียกว่าภิกษุ " (พราหมณ์คนใดคนหนึ่ง)
43/85/1
43/65/5
หัวข้อธรรม (1)
" ภิกษุทั้งหลาย ตั้งแต่บัดนี้ไป ท่านทั้งหลายจงทำอนุโมทนา ในที่ทั้งหลายมีโรงภัต เป็นต้น ตามสบายเถิด จงกล่าวอุปนิสินนกถา (ทักทายตามสมควร)เถิด "(เดียรถีย์)
43/86/15
43/66/14
หัวข้อธรรม (1)
" ภิกษุทั้งหลาย เราไม่กล่าวว่า มุนี เพราะเหตุสักว่าเป็นผู้นิ่ง, เพราะคนบางพวกไม่รู้ ย่อมไม่พูด, บางพวกไม่พูดเพราะความเป็นผู้ไม่แกล้วกล้า, บางพวกไม่พูดเพราะตระหนี่ว่า คนเหล่าอื่นอย่ารู้เนื้อความอันดียิ่งนี้ของเราเพราะฉะนั้น คนไม่ชื่อว่าเป็นมุนี เพราะเหตุสักว่าเป็นคนนิ่ง แต่ชื่อว่าเป็นมุนี เพราะยังบาปให้สงบ " (เดียรถีย์)
43/87/4
43/67/2
หัวข้อธรรม (1)
" บุคคลไม่ชื่อว่า เป็นอริยะ เพราะเหตุที่เบียดเบียนสัตว์ คือ บุคคลที่เรากล่าวว่าเป็นอริยะ เพราะไม่เบียดเบียนสัตว์ทั้งปวง " (พรานเบ็ดชื่อ อริยะ)
43/91/5
43/70/2
หัวข้อธรรม (1)
" ภิกษุ ภิกษุยังไม่ถึงอาสวักขัย อย่าเพิ่งถึงความวางใจ ด้วยเหตุสักว่าศีลและวัตร ด้วยความเป็นพหูสูต ด้วยอันได้สมาธิ ด้วยอันนอนในที่สงัด หรือ (ด้วยเหตุเพียงรู้ว่า) เราถูกต้องสุขในเนกขัมมะ ซึ่งปุถุชนเสพไม่ได้แล้ว " (ภิกษุมากรูป)
43/93/5
43/71/10
แนะแนวเรื่อง
Page
1
…
Page
7,231
Page
7,232
Page
7,233
…
Page
8,098