No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 518 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๕๐๓] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ (เป็นสหชาตาธิปติ ในที่นี้มี ๖ วาระ) ในอนันตร-
ปัจจัย มี ๙ วาระ ในปัจจัยทั้งปวง มี ๙ วาระ ในปุเรชาตปัจจัย มี ๓ วาระ
ในปัจฉาชาตปัจจัย มี ๓ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย
มี ๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๙ วาระ ใน
อินทริยปัจจัย มี ๙ วาระ ในฌานปัจจัย มี ๓ วาระ ในมัคคปัจจัย มี ๓ วาระ
ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๕ วาระ ในวิปปยุตตปัจจัย มี ๕ วาระ ในอัตถิปัจจัย
มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
ปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๕๐๔] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ฯลฯ
อนุโลมปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ
[๑๕๐๕] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ... ฯลฯ

518
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 519 (เล่ม 90)

ปัจจนียานุโลมนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม
[๑๕๐๖] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ... ฯลฯ
อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลม-
นัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.
จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานทุกกุสลติกะ จบ

519
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 520 (เล่ม 90)

จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภุทุกกุสลติกะ
(๖๔. จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภุทุกะ ๑. กุสลติกะ)
กุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๕๐๗] ๑. กุศลธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภูธรรม
อาศัยกุศลธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภูธรรม เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. กุศลธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภูธรรม
อาศัยกุศลธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภูธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
๕. กุศลธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภูธรรม
อาศัยกุศลธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภูธรรม และกุศลธรรม
ที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภูธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๕๐๘] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.

520
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 521 (เล่ม 90)

อกุศลบทปฏิจจ วาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๕๐๙] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภูธรรม
อาศัยอกุศลธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภูธรรมเกิดขึ้นเพราะ
เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. อกุศลธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภูธรรม
อาศัยอกุศลธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภูธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
๕. อกุศลธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภูธรรม
อาศัยอกุศลธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภูธรรม และอกุศล-
ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภูธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ
ปัจจัย ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๕๑๐] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.

521
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 522 (เล่ม 90)

อัพยากตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๕๑๑] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภู-
ธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภูธรรม
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๕๑๒] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
เหมือนกับ จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานทุกะอัพยากตบท.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภูทุกกุสลติกะ จบ

522
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 523 (เล่ม 90)

จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานานุปริวัตติทุกกุสลติกะ
(๖๕ จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานานุปริวัตติทุกะ ๑. กุสลติกะ)
กุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๕๑๓] ๑. กุศลธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานานุปริวัตติ-
ธรรม อาศัยกุศลธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานานุปริวัตติธรรม
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. กุศลธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานานุปริ-
วัตติธรรม อาศัยกุศลธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานานุปริวัตติ
ธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. กุศลธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานานุปริวัตติ-
ธรรม อาศัยกุศลธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานานุปริวัตติธรรม
และกุศลธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานานุปริวัตติธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๕๑๔] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.

523
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 524 (เล่ม 90)

อกุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๕๑๕] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานานุปริ-
วัตติธรรม อาศัยอกุศลธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานานุปริวัตติ-
ธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๕๑๖] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
อัพยากตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๕๑๗] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานานุปริ-
วัตติธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานานุปริวัตติ-
ธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

524
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 525 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๕๑๘] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
เหมือนกับจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานทุกะ อัพยากตบท.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานานุปริวัตติทุกกุสลติกะ

525
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 526 (เล่ม 90)

อัชฌัตติกทุกกุสลติกะ
(๖๖. อัชฌัตติทุกะ ๑. กุสลติกะ)
กุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๕๑๙] ๑. กุศลธรรมที่เป็นพาหิรธรรม อาศัยกุศลธรรม
ที่เป็นอัชฌัตติกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. กุศลธรรมที่เป็นพาหิรธรรม อาศัยกุศลธรรม
ที่เป็นพาหิรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. กุศลธรรมที่เป็นอัชณัตติกธรรม อาศัยกุศลธรรม
ที่เป็นพาหิรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. กุศลธรรมที่เป็นอัชฌัตติกธรรม และกุศลธรรม
ที่เป็นพาหิรธรรม อาศัยกุศลธรรมที่เป็นพาหิรธรรม เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย
๕. กุศลธรรมที่เป็นพาหิรธรรม อาศัยกุศลธรรม
ที่เป็นอัชฌัตติกธรรม และกุศลธรรมที่เป็นพาหิรธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย

526
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 527 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๕๒๐] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
เหมือนกับจิตตทุกะ
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
อกุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๕๒๑] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นพาหิรธรรม อาศัยอกุศลธรรม
ที่เป็นอัชฌัตติกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อกุศลธรรมที่เป็นพาหิรธรรม อาศัยอกุศลธรรม
ที่เป็นพาหิรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. อกุศลธรรมที่เป็นอัชฌัตติกธรรม อาศัยอกุศล-
ธรรมที่เป็นพาหิรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. อกุศลธรรมที่เป็นอัชฌัตติกธรรม และอกุศล-
ธรรมที่เป็นพาหิรธรรม อาศัยอกุศลธรรมที่เป็นพาหิรธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
๕. อกุศลธรรมที่เป็นพาหิรธรรม อาศัยอกุศลธรรม
ที่เป็นอัชฌัตติกธรรม และอกุศลธรรมที่เป็นพาหิรธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย

527