No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 488 (เล่ม 90)

เจตสิกทุกกุสลติกะ
(๕๗. เจตสิกทุกะ ๑. กุสลติกะ)
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๔๔๒] ๑. กุศลธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม อาศัยกุศลธรรม
ที่เป็นเจตสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒.กุศลธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม อาศัยกุศลธรรม
ที่เป็นเจตสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓.กุศลธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม และกุศลธรรม
ที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม อาศัยกุศลธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
๔.กุศลธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม อาศัยกุศลธรรม
ที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕.กุศลธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม อาศัยกุศลธรรม
ที่เป็นเจตสิกธรรม และกุศลธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๔๔๓] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.

488
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 489 (เล่ม 90)

ปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๔๔๔] ในนอธิปติปัจจัย มี ๕ วาระ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๕
วาระ ฯลฯ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ
ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๕ วาระ.
สหชาตวาระเป็นต้น พึงให้พิสดาร.
กุศลบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
เหตุปัจจัย
[๑๔๔๕] ๑. กุศลธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม เป็นปัจจัยแก่กุศล
ธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๔๔๖] นเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ.
วาระต้น มี ๓ วาระ เป็นสหชาตาธิปติ
วาระท่ามกลาง มี ๓ วาระ เฉพาะวาระท่ามกลางเท่านั้น เป็น
สหชาตาธิปติ

489
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 490 (เล่ม 90)

ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในสหชาตปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ
ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๓
วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๕ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๕ วาระ ในฌานปัจจัย
มี ๓ วาระ ในมัคคปัจจัย มี ๓ วาระ ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๕ วาระ ในอัตถิ-
ปัจจัย มี ๕ วาระ ในนัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ-
อกุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๔๔๗] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม อาศัยอกุศลธรรม
ที่เป็นเจตสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อกุศลธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม อาศัยอกุศล-
ธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. อกุศลธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม และอกุศลธรรม
ที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม อาศัยอกุศลธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
๔. อกุศลธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม อาศัยอกุศลธรรม
ที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

490
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 491 (เล่ม 90)

๕. อกุศลธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม อาศัยอกุศลธรรม
ที่เป็นเจตสิกธรรม และอกุศลธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๔๔๘] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
กุศลนัยพึงทำฉันใด แม้ในเหตุปัจจัย พึงทำฉันนั้น.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
อัพยากตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
เหตุปัจจัย
[๑๔๔๙] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม อาศัยอัพยากต-
ธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อัพยากตธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม อาศัย
อัพยากตธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. อัพยากตธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม และอัพยากต-
ธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม-
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

491
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 492 (เล่ม 90)

๔. อัพยากตธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม อาศัย
อัพยากตธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔-๕-๖)
๗. อัพยากตธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม อาศัยอัพยากต-
ธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม และอัพยากตธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๗-๘-๙)
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๔๕๐] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในปุเรชาตปัจจัย มี ๕ วาระ ในอาเสวน-
ปัจจัย มี ๕ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
ปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๔๕๑] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ พึงทำหัวข้อปัจจัยทั้งปวง ฯลฯ ในนกัมมปัจจัย
มี ๔ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอาหารปัจจัย มี ๑ วาระ ในน-
อินทริยปัจจัย มี ๑ วาระ ในนฌานปัจจัย มี ๖ วาระ ในนมัคคปัจจัย มี ๙
วาระ ในนสัมปยุตตปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปปยุตตปัจจัย มี ๖ วาระ ฯลฯ
ในโนวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
สหชาตวาระเป็นต้น พึงให้พิสดาร.

492
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 493 (เล่ม 90)

อัพยากตบทปัญหา วาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๔๕๒] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม เป็นปัจจัยแก่
อัพยากตธรรมที่เป็นเจตสิกธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๔๕๓] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ เป็นสหชาตาธิปติ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ
ฯลฯ ในสหชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๙ วาระ ในนิสสย-
ปัจจัย มี ๙ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๓ วาระ ในปุเรชาตปัจจัย มี ๓ วาระ
ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙
วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๙ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๙ วาระ ในฌานปัจจัย
มี ๓ วาระ ในมัคคปัจจัย มี ๓ วาระ ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๕ วาระ ใน
วิปปยุตตปัจจัย มี ๕ วาระ ในอัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย
มี ๙ วาระ
เจตสิกทุกกุสลติกะ จบ

493
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 494 (เล่ม 90)

จิตตสัมปยุตตทุกกุสลติกะ
(๕๘. จิตตสัมปยุตตทุกะ ๑. กุสลติกะ)
กุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๔๕๔] ๑. กุศลธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม อาศัยกุศล-
ธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๔๕๕] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
อกุศลปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๔๕๖] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม อาศัย
กุศลธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

494
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 495 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๔๕๗] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
อัพยากตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๔๕๘] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม อาศัย
อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตวิปปยุตตธรรม อาศัย
อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม และ
อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตวิปปยุตตธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็น
จิตตสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตวิปปยุตตธรรม อาศัย
อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม อาศัย
อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

495
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 496 (เล่ม 90)

๖. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม และ
อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตวิปปยุตตธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็น
จิตตวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๗. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม อาศัย
อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม และอัพยากตธรรมที่เป็น
จิตตวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๘. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตวิปปยุตตธรรม อาศัย
อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม และอัพยากตธรรมที่เป็น
จิตตวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๙. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม และ
อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตวิปปยุตตธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็น
จิตตสัมปยุตตธรรม และอัพยากตธรรมที่เป็นจิตตวิปปยุตตธรรม
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๔๕๙] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๕ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๖ วาระ ฯลฯ ในปุเรชาต-
ปัจจัย มี ๑ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๑ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๙ วาระ
ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

496
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 497 (เล่ม 90)

ปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๔๖๐] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในน
กัมมปัจจัย มี ๒ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๕ วาระ โนนอาหารปัจจัย มี ๑
วาระ ในนอินทริยปัจจัย มี ๑ วาระ ในนฌานปัจจัย มี ๒ วาระ ในนมัคค-
ปัจจัย มี ๙ วาระ ในนสัมปยุตตปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๒
วาระ ฯลฯ
สหชาตวาระเป็นต้น พึงให้พิสดาร.
อัพยากตบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
เหตุปัจจัย
[๑๔๖๑] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม เป็น
ปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม ด้วยอำนาจของ
เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๒. อารัมมปัจจัย
[๑๔๖๒] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม เป็น
ปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม ด้วยอำนาจของ
อารัมมณปัจจัย

497