การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๙๕] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอาเสวนปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
ปรามัฏฐทุกกุสลติกะ จบ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๙๕] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอาเสวนปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
ปรามัฏฐทุกกุสลติกะ จบ
ปรามาสสัมปยุตตทุกกุสลติกะ
(๕๒. ปรามาสสัมปยุตทุกะ ๑. กุสลติกะ)
กุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๓๙๖] ๑. กุศลธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตธรรม อาศัย
กุศลธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๙๗] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
อกุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๓๙๘] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นปรามาสสัมปยุตตธรรม อาศัย
อกุศลธรรมที่เป็นปรามาสสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อกุศลธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตธรรม อาศัย
อกุศลธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๙๙] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ในปัจจัยทั้งปวง มี ๒ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
ปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๔๐๐] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๒ วาระ
ใจปัจจัยทั้งปวง มี ๒ วาระ ฯลฯ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๒ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
อกุศลบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๔๐๑] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นปรามาสสัมปยุตตธรรม เป็น
ปัจจัยแก่อกุศลธรรมที่เป็นปรามาสสัมปยุตตธรรม ด้วยอำนาจของ
เหตุปัจจัย ฯลฯ
๒. อกุศลธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตธรรม เป็น
ปัจจัยแก่อกุศลธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตธรรม ด้วยอำนาจของ
เหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๔๐๒] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๔ วาระ.
ในวาระท่ามกลาง และในวาระเบื้องปลายเป็นอารัมมณาธิปติ
ในอนันตรปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในสหชาตปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ
ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๔ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๒ วาระ ในกัมมปัจจัย มี
๒ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในมัคคปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ
ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
อัพยากตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๔๐๓] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตธรรม
อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๔๐๔] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ
ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
ปรามาสสัปยุตตทุกกุสลติกะ จบ
ปรามาสปรามัฏฐทุกกุสลติกะ
(๕๓. ปรามาสปรามัฏฐทุกะ ๑. กุสลติกะ)
กุศลบทปฏิจจวาระ
[๑๔๐๕] ๑. กุศลธรรมที่เป็นปรามัฏฐธรรม แต่ไม่ใช่
ปรามาสธรรม อาศัยกุศลธรรมที่เป็นปรามัฏฐธรรม แต่ไม่ใช่
ปรามาสธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๔๐๖] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
อกุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๔๐๗] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นปรามัฏฐธรรม แต่ไม่ใช่
ปรามาสธรรม อาศัยอกุศลธรรมที่เป็นทั้งปรามาสธรรม และปรา-
มัฏฐธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ.
๒. อกุศลธรรมที่เป็นปรามัฏฐธรรม แต่ไม่ใช่ปรา-
มาสธรรม อาศัยอกุศลธรรมที่เป็นปรามัฏฐธรรม แต่ไม่ใช่ปรามาส-
ธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๕. อกุศลธรรมที่เป็นปรามัฏฐธรรม แต่ไม่ใช่ปรา-
มาสธรรม อาศัยอกุศลธรรมที่เป็นทั้งปรามาสธรรม และปรามัฏฐ-
ธรรม และอกุศลธรรมที่เป็นปรามัฏฐธรรม แต่ไม่ใช่ปรามาสธรรม
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๔๐๘] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
อกุศลบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๔๐๙] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นปรามัฏฐธรรม แต่ไม่ใช่ปรา-
มาสธรรม เป็นปัจจัยแก่อกุศลธรรมที่เป็นปรามัฏฐธรรม แต่ไม่ใช่
ปรามาสธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๔๑๐] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลม-
นัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.
อัพยากตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๔๑๑] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นปรมัฏฐธรรม แต่ไม่ใช่
ปรามาสธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นปรามัฏฐธรรม แต่ไม่ใช่
ปรามาสธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๔๑๒] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตาวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
ปรามาสปรามัฏฐทุกกุสลติกะ จบ
ปรามาสวิปปยุตตปรามัฏฐทุกกุสลติกะ
(๕๔. ปรามาสวิปปยุตตปรามัฏฐทุกะ ๑. กุสลติกะ)
กุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๔๑๓] ๑. กุศลธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตปรามัฏฐธรรม
อาศัยกุศลธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตปรามัฏฐธรรม เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย
๒. กุศลธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตอปรามัฏฐธรรม
อาศัยกุศลธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตอปรามัฏฐธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๔๑๔] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
เหมือนกับโลกิยโลกุตตรทุกะ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
อกุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๔๑๕] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตปรามัฏฐธรรม
อาศัยอกุศลธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตปรามัฏฐธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
ในปัจจัยทั้งปวง มี ๑ วาระ
อัพยากตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๔๑๖] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตปรามัฏฐ-
ธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตต ปรามัฏฐธรรม
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อัพยากตธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตอปรามัฏฐ-
ธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตอปรามัฏฐธรรม
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๕. อัพยากตธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตปรามัฏฐ-
ธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตปรามัฏฐธรรม
และอัพยากตธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตอปรามัฏฐธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๔๑๗] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
เหมือนกับโลกิยโลกุตตรทุกะ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
ปรามาสวิปปยุตตปรามัฏฐทุกกุสลติกะ จบ
ปรามาสโคจฉกทุกกุสลติกะ จบ