No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 448 (เล่ม 90)

๕. อัพยากตธรรมที่เป็นคันถวิปปยุตตอคันนิยธรรม
อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นคันถวิปปยุตตคันถนิยธรรม และอัพยากต-
ธรรมที่เป็นคันถวิปปยุตตอคันถนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๓๘] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในวิปากปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจ-
วาระ.
อัพยากตบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๓๓๙] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นคันถวิปปยุตตคันถนิยธรรม
เป็นปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นคันถวิปปยุตตคันถนิยธรรม ด้วย
อำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อัพยากตธรรมที่เป็นคันถวิปปยุตตอคันถนิยธรรม
เป็นปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นคันถวิปปยุตตอคันถนิยธรรม ด้วย
อำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๔๐] ในเหตุปัจจัย มี ๔ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๔ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๗ วาระ.

448
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 449 (เล่ม 90)

ปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๓๔๑] ในนเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๗ วาระ
ฯลฯ
อนุโลมปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ
[๑๓๔๒] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัยมี ๔ วาระ... ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม
[๑๓๔๓] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ... ฯลฯ
อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลม-
นัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.
คันถวิปปยุตตคันถนิยทุกกุสลติกะ จบ
คันถโคจฉกทุกกุสลติกะ จบ
โอฆโคจฉกะ ๑ ก็ดี โยคโคจฉ๒ กะก็ดี เหมือนอาสวโคจฉกทุก-
กุสลติกะ.
๑. มี ๖ ทุกะ, ๒. มี ๖ ทุกะ นีวรณทุกะจึงเป็นอันดับที่ ๔๔.

449
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 450 (เล่ม 90)

นีวรณทุกกุสลติกะ
(๔๔. นีวรณทุกะ ๑. กุสลติกะ)
กุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๓๔๔] ๑. กุศลธรรมที่ไม่ใช่นีวรณธรรม อาศัยกุศลธรรม
ที่ไม่ใช่นีวรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๔๕] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
อกุศลปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๓๔๖] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นนีวรณธรรม อาศัยอกุศลธรรม
ที่เป็นนีวรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อกุศลธรรมที่ไม่ใช่นีวรณธรรม อาศัยอกุศล-
ธรรมที่เป็นนีวรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

450
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 451 (เล่ม 90)

๓. อกุศลธรรมที่เป็นนีวรณธรรม และอกุศลธรรม
ที่ไม่ใช่นีวรณธรรม อาศัยอกุศลธรรมที่เป็นนีวรณธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๔๗] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ
ปัจจนียนัย
๑. นเหตุปัจจัย
[๑๓๔๘] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นนีวรณธรรม อาศัยอกุศลธรรม
ที่เป็นนีวรณธรรม เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย
คือ อวิชชานีวรณ์ อาศัยวิจิกิจฉานีวรณ์ อุทธัจจนีวรณ์.
๒. อกุศลธรรมที่เป็นนีวรณธรรม อาศัยอกุศลธรรม
ที่ไม่ใช่นีวรณธรรม เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย
คือ อวิชชานีวรณ์ อาศัยขันธ์ทั้งหลายที่สหรคตด้วยวิจิกิจฉา ที่
สหรคตด้วยอุทธัจจะ.
๓. อกุศลธรรมที่เป็นนีวรณธรรม อาศัยอกุศลธรรม
ที่เป็นนีวรณธรรม และอกุศลธรรมที่ไม่ใช่นีวรณธรรม เกิดขึ้น
เพราะนเหตุปัจจัย
คือ อวิชชานีวรณ์ อาศัยวิจิกิจฉานีวรณ์ และอุทธัจจนีวรณ์ และ
สัมปยุตตขันธ์ทั้งหลาย.

451
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 452 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๓๔๙] ในนเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ
ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี มี ๙ วาระ ทุกปัจจัย.
อกุศลบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๓๕๐] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นนีวรณธรรม เป็นปัจจัยแก่
อกุศลธรรมที่เป็นนีวรณธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๕๑] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๓
วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๓ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๓ วาระ ในฌาน-
ปัจจัย มี ๓ วาระ ในมัคคปัจจัย มี ๓ วาระ ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
ปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๓๕๒] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ฯลฯ

452
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 453 (เล่ม 90)

อนุโลมปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ
[๑๓๕๓] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ... ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม
[๑๓๕๔] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ...ฯลฯ
อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลม-
นัยก็ดี แห่งปัญหาวาระในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.
อัพยากตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๓๕๕] ๑. อัพยากตธรรมที่ไม่ใช่นีวรณธรรม อาศัย
อัพยากตธรรมที่ไม่ใช่นีวรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๕๖] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
นีวรณทุกกุสลติกะ จบ

453
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 454 (เล่ม 90)

นีวรณิยทุกกุสลติกะ
(๔๕. นีวรณิยทุกะ ๑. กุสลติกะ)
กุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๓๕๗] ๑. กุศลธรรมที่เป็นนีวรณิยธรรม อาศัยกุศลธรรม
ที่เป็นนีวรณิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. กุศลธรรมที่เป็นอนีวรฌิยธรรม อาศัยกุศลธรรม
ที่เป็นอนีวรณิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๕๘] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
อกุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๓๕๙] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นนีวรณิยธรรม อาศัยอกุศล-
ธรรมที่เป็นนีวรณิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

454
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 455 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๖๐] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
อัพยากตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๓๖๑] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นนีวรณิยธรรม อาศัย
อัพยากตธรรมที่เป็นนีวรณิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อัพยากตธรรมที่เป็นอนีวรณิยธรรม อาศัย
อัพยากตธรรมที่เป็นอนีวรณิยธรรม เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๕. อัพยากตธรรมที่เป็นนีวรณิยธรรม อาศัย
อัพยากตธรรมที่เป็นนีวรณิยธรรม และอัพยากตธรรมที่เป็นอนีวรณิย-
ธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๖๒] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอาเสวนปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในวิปากปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ใน
อวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
นีวรณียทุกกุสลติกะ จบ

455
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 456 (เล่ม 90)

นีวรณสัมปยุตตทุกกุสลติกะ
(๔๖. นีวรณสัมปยุตตทุกะ ๑. กุสลติกะ)
กุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
เหตุปัจจัย
[๑๓๖๓] ๑. กุศลธรรมที่เป็นนีวรณวิปปยุตตธรรม อาศัย
กุศลธรรมที่เป็นนีวรณวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๖๔] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
อกุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๓๖๕] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นนีวรณสัมปยุตตธรรม อาศัย
อกุศลธรรมที่เป็นนีวรณสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

456
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 457 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๖๖] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
อัพยากตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๓๖๗] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นนีวรณวิปปยุตตธรรม อาศัย
อัพยากตธรรมที่เป็นนิวรณวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๖๘] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
นีวรณสัมปยุตตทุกกุสลติกะ จบ

457