No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 428 (เล่ม 90)

อนุโลมปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ
[๑๒๘๔] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ... ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม
[๑๒๘๕] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ... ฯลฯ
อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลม-
นัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.
สัญโญชนวิปปยุตตสัญโญชนิยทุกกุสลติกะ จบ
สัญโญชนโคจฉกทุกกุสลติกะ จบ

428
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 429 (เล่ม 90)

คันถทุกกุสลติกะ
(๒๖. คันถทุกะ ๑. กุสลติกะ)
กุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๒๘๖] ๑. กุศลธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยกุศลธรรม
ที่ไม่ใช่คันถธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๒๘๗] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ในปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
อกุศลบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๒๘๘] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นคันถธรรม อาศัยอกุศลธรรม
ที่เป็นคันถธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

429
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 430 (เล่ม 90)

๒. อกุศลธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยอกุศลธรรม
ที่เป็นคันถธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. อกุศลธรรมที่เป็นคันถธรรม และอกุศลธรรม
ที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยอกุศลธรรมที่เป็นคันถธรรม เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย
๔. อกุศลธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยอกุศลธรรม
ที่ไม่ใช่คันถธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๒๘๙] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
ปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๒๙๐] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ
ฯลฯ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในน
อาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙
วาระ ฯลฯ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือน
ปฏิจจวาระ.

430
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 431 (เล่ม 90)

อกุศลปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๒๙๑] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นคันถธรรม เป็นปัจจัยแก่อกุศล
ธรรมที่เป็นคันถธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๒๙๒] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
ปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๒๙๓] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ฯลฯ
อนุโลมปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ
[๑๒๙๔] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี วาระ... ฯลฯ

431
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 432 (เล่ม 90)

ปัจจนียานุโลมนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม
[๑๒๙๕] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ... ฯลฯ
อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลม-
นัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.
อัพยากตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๒๙๖] ๑. อัพยากตธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรมอาศัยอัพยากต-
ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๒๙๗] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
คันถทุกกุสลติกะ จบ

432
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 433 (เล่ม 90)

คันถนิยทุกกุสลติกะ
(๒๗. คันถนิยทุกะ ๑. กุสลติกะ)
กุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๒๙๘] ๑. กุศลธรรมที่เป็นคันถนิยธรรม อาศัยกุศลธรรม
ที่เป็นคันถนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. กุศลธรรมที่เป็นอคันถนิยธรรม อาศัยกุศลธรรม
ที่เป็นอคันถนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๒๙๙] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ
บาลีในที่นี้เหมือนกับบาลีแห่งโลกิยะ - โลกุตตรทุกะ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
อกุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๓๐๐] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นคันถนิยธรรม อาศัยอกุศล-
ธรรมที่เป็นคันถนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

433
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 434 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๐๑] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
อัพยากตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๓๐๒] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นคันถนิยธรรม อาศัย
อัพยากตธรรมที่เป็นคันถนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อัพยากตธรรมที่เป็นอคันถนิยธรรม อาศัย
อัพยากตธรรมที่เป็นอคันถนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
มี ๓ วาระ (วาระที่ ๒-๓-๔)
๕. อัพยากตธรรมที่เป็นคันถนิยธรรม อาศัย
อัพยากตธรรมที่เป็นคันถนิยธรรม และอัพยากตธรรมที่เป็นอคันถ-
นิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

434
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 435 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๐๓] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
บาลีในที่นี้เหมือนกับบาลีแห่งโลกิยะ-โลกุตตรทุกะ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
คันถนิยทุกกุสลติกะ จบ

435
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 436 (เล่ม 90)

คันถสัมปยุตตทุกกุสลติกะ
(๒๘. คันถสัมปยุตตทุกะ ๑. กุสลติกะ)
กุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๓๐๔] ๑. กุศลธรรมที่เป็นคันถวิปปยุตตธรรม อาศัยกุศล-
ธรรมที่เป็นคันถวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๐๕] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
อกุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๓๐๖] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นคันถสัมปยุตตธรรม อาศัย
อกุศลธรรมที่เป็นคันถสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
มี ๓ วาระ.

436
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 437 (เล่ม 90)

๔. อกุศลธรรมที่เป็นคันถวิปปยุตตธรรม อาศัย
อกุศลธรรมที่เป็นคันถวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
มี ๒ วาระ.
๖. อกุศลธรรมที่เป็นคันถสัมปยุตตธรรม อาศัย
อกุศลธรรมที่เป็นคันถสัมปยุตตธรรม และอกุศลธรรมที่เป็นคันถ-
วิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๐๗] ในเหตุปัจจัย มี ๖ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๖ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๖ วาระ.
ปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๓๐๘] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๖ วาระ
ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๖ วาระ ฯลฯ ในนกัมมปัจจัย มี ๔ วาระ ในนวิปปยุตต-
ปัจจัย มี ๖ วาระ ฯลฯ
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
อกุศลบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๓๐๙] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นคันถสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัย
แก่อกุศลธรรมที่เป็นคันถสัมปยุตตธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
ฯลฯ

437