No Favorites




หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 398 (เล่ม 90)

อาสววิปปยุตตสาสวทุกกุสลติกะ
(๑๙. อาสววิปปยุตตสาสวทุกะ ๑. กุสลติกะ)
กุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๒๐๕] ๑. กุศลธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม อาศัย
กุศลธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. กุศลธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม
อาศัยกุศลธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ
ปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๒๐๖] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.

398
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 399 (เล่ม 90)

อัพยากตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๒๐๗] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม
อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย
๒. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม
อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย
๓. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม
อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย
๔. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม
และอัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม อาศัยอัพยากต-
ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม
อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม และอัพยากต-
ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

399
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 400 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๒๐๘] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในอาเสวนปัจจัย มี ๑ วาระ ในกัมมปัจจัย
มี ๕ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
ปัจจนียนัย
๑.เหตุปัจจัย
[๑๒๐๙] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม
อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะ
นเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๒๑๐] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอารัมมณปัจจัยมี ๓ วาระ
ในนอธิปติปัจจัย มี ๒ วาระ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๔ วาระ ในนปัจฉาชาต-
ปัจจัย มี ๕ วาระ ในนอาเสวนปัจจัย มี ๕ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๑ วาระ
ในนวิปากปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในนมัคคปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในนวิปป-
ยุตตปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในโนวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี
สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.

400
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 401 (เล่ม 90)

อัพยากตบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๒๑๑] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม
เป็นปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม ด้วย
อำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม
เป็นปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม ด้วย
อำนาจของเหตุปัจจัย
๓. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม
เป็นปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม ด้วย
อำนาจของเหตุปัจจัย
๔. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม
เป็นปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม และ
อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม ด้วยอำนาจของเหตุ
ปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๑๒๑๒] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม
เป็นปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม ด้วย
อำนาจของอารัมมณปัจจัย

401
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 402 (เล่ม 90)

๒. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม
เป็นปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม ด้วย
อำนาจของอารัมมณปัจจัย ฯลฯ
๓. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม
เป็นปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม ด้วย
อำนาจของอารัมมณปัจจัย.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๒๑๓] ในเหตุปัจจัย มี ๔ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๔ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๔ วาระ ในสมนันตรปัจจัย
มี ๔ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๕ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๒ วาระ ใน
ในนิสสยปัจจัย มี ๗ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๔ วาระ ในปุเรชาตปัจจัย มี
๒ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๑ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๔ วาระ ในวิปากปัจจัย
มี ๔ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๔ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๗ วาระ.
ปัจจนียนัย
การยกปัจจัยในปัจจนียะ
[๑๒๑๔] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม
เป็นปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม ด้วย
อำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย,
เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของ
ปุเรชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของปัจฉาชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย
ด้วยอำนาจของอาหารปัจจัย เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอินทริยปัจจัย
ฯลฯ

402
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 403 (เล่ม 90)

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๒๑๕] ในนเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๗ วาระ
ฯลฯ
อนุโลมปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ
[๑๒๑๖] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ...ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม
[๑๒๑๗] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ...ฯลฯ
อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลม-
นัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.
อาสววิปปยุตตสาสวทุกกุสลติกะ จบ
อาสวโคจฉกะ จบ

403
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 404 (เล่ม 90)

สัญโญชน ทุกกุสลติกะ
(๒๐. สัญโญชนทุกะ ๑. กุสลติกะ)
กุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๒๑๘] ๑. กุศลธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชน์ อาศัยกุศลธรรม
ที่ไม่ใช่สัญโญชน์ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๒๑๙] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
อกุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๒๒๐] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นสัญโญชน์ อาศัยอกุศลธรรม
ที่เป็นสัญโญชน์ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

404
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 405 (เล่ม 90)

๒. อกุศลธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชน์ อาศัยอกุศลธรรม
ที่เป็นสัญโญชน์ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. อกุศลธรรมที่เป็นสัญโญชน์ และอกุศลธรรม
ที่ไม่ใช่สัญโญชน์ อาศัยอกุศลธรรมที่เป็นสัญโญชน์ เกิดขึ้น เพราะ
เหตุปัจจัย ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๒๒๑] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
ปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๒๒๒] ในนเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ
ฯลฯ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือน
ปฏิจจวาระ.

405
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 406 (เล่ม 90)

อกุศลบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๒๒๓] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นสัญโญชน์ เป็นปัจจัยแก่
อกุศลธรรมที่เป็นสัญโญชน์ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๒๒๔] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๔ วาระ.
ปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๒๒๕] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ
ฯลฯ
อนุโลมปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ
[๑๒๒๖] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ . . . ฯลฯ

406
หมวด/เล่ม
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ – หน้าที่ 407 (เล่ม 90)

ปัจจนียานุโลมนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม
[๑๒๒๗] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ. . . ฯลฯ
อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลม-
นัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่าง พึงนับอย่างนั้น.
อัพยากตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๒๒๘] ๑. อัพยากตธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชน์ อาศัยอัพยากต-
ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชน์ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๒๒๙] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ
ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
สัญโญชนทุกกุสลติกะ จบ

407